Screenshot_4

MÔ HÌNH SMART | 5 YẾU TỐ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU MARKETING HIỆU QUẢ

Mô hình SMART đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đạt được năng suất và hiệu quả cao trong các chiến dịch Marketing. Vậy SMART là gì? Cách xác định mục tiêu dựa trên nguyên tắc SMART như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Mr.Group sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Mô hình Smart là gi?

Mô hình Smart là mô hình thông minh được dùng để định hình và xây dựng kế hoạch trong tương lại dựa trên những nghiên cứu và thông tin đã tìm kiếm được.

SMART là viết tắt của :

  • S- Specific: Cụ thể, dễ hiểu
  • M- Measurable: Đo lường được
  • A- Atainable: Tính khả thi
  • R- Relevant: Tính thực tế
  • T- Time bound: Thiết lập thời gian
Mô hình SMART
Mô hình SMART

Xác định mục tiêu Marketing

Việc xác định mục tiêu marketing theo mô hình SMART giúp thực hiện được các kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp và đạt được kết quả tốt

  • Tính cụ thể ( S- Specific) khi muốn nắm bắt vấn đê một cách khả thi, và để đo lường vấn dề, cũng như biết được cơ hội thành công thì cần phải chi tiết được mục tiêu và rõ ràng mục tiêu. Nếu thiếu sự chi tiết sẽ gây khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch
  • Tính đo lường ( M- Measurable) đo lường gắn liền với con số cụ thể.  Đưa ra mục tiêu bằng con số cụ thể, và đánh giá kết quả dựa trên con số cụ thể ấy. Ví dụ bạn đặt mục tiêu mỗi tháng sẽ bán được 50 sản phẩm, mỗi sản phẩm trị giá 10 triệu đồng, thì trung bình mỗi tháng bán phải bán ít nhất 13 sản phẩm với doanh thu 130 triệu. Việc đặt kế hoạch bằng con số cụ thể giúp bạn dễ theo dõi kế hoạch của mình cũng như đặt mục tiêu cố gắng
  • Tính khả thi (A- Atainable) tính khả thi là xác định xem bản thân thực hiên công việc đó có khả năng thành công không. Xác định mình đang ở đâu, biết được khả năng của mình cũng như mức độ công việc, tránh quá sức với bản thân và dẫn đến bỏ giữa chừng. Tính khả thi cũng giúp bạn có động lực cũng như sự phấn đấu trong công việc đó
  • Tính thực tế ( R- Relevant)  phải xác định rằng mục tiêu cá nhân phù hợp với mục tiêu chung cũng như định hướng của mình với định hướng của công ty
  • Thiết lập thời gian (T- Time-bound) mỗi kế hoạch đều phải có thời gian hoàn thành, không có trường hợp phải lang mang…. Cam kết đúng thời hạn đó hoàn thành mục tiêu, tạo động lực, áp lực cũng như sự cố gắng cho mỗi cá nhân. Quản lý thời gian và năng suất thể hiện tính chuyên nghiệp  có cá nhân nói riêng và doanh nghiệp nói chung

Ví dụ về mục tiêu Marketing

Ví dụ về trường hợp Mr.Group thiết lập mục tiêu tăng số lượng người đăng ký sử dụng Minisite miễn phí theo quy tắc SMART:

  • Tính cụ thể: Trong 3 tháng, tăng số lượng người đăng ký sử dụng Minisite miễn phí lên 50% thông qua việc tăng ngân sách chạy quảng cáo Facebook các bài đăng nhằm tiếp cận và tăng tương tác với khách hàng.
  • Tính đo lường được: Mục tiêu 50% số lượng người đăng ký Minisite
  • Tính khả thi: Tháng trước, MrWeb đã áp dụng chiến lược tiếp thị qua Facebook. Các công cụ đo lường phân tích dữ liệu đã cho thấy rằng tỷ lệ người dùng đăng ký nhận mail đã tăng 35% so tới thời gian trước.
  • Tính thực tế: MrWeb nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng về dịch vụ tạo Minisite, ngoài ra còn đẩy mạnh chăm sóc khách hàng và kế hoạch quảng cáo phù hợp, hiệu quả.
  • Thiết lập thời gian: Trong 3 tháng

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
viVietnamese