MÔ HÌNH PEST LÀ GÌ?

Mô hình PEST là mô hình phân tích các yếu tố bên ngoài giúp bạn nắm được môi trường kinh doanh mà đơn vị đang hoạt động, từ đó định hình được cơ hội và thách thức trong kinh doanh.

Mô hình PEST:

  • P- Politics: Chính trị
  • E- Economic: Kinh tế
  • S- Social: Xã hội
  • T- Technology: Công nghệ

Các yếu tố này tác động vào doanh nghiệp, doanh nghiệp cần phân tích các yếu tốt này để có phương án phù hợp cho kinh doanh

Mô hình PEST
Mô hình PEST

PHÂN TÍCH BỐI CẢNH TỔ CHỨC BẰNG MÔ HÌNH PEST

Phân tích mô hình Pest có vai trò quan trọng trong việc đánh giá thị trường. Việc hiểu rõ và đánh giá các lĩnh vực của PEST giúp doanh nghiệp hiểu rõ các tác động bên ngoài từ đó xây dựng chiến lược phù hợp và chắc chắn, định hướng phát triển trong tương lai

Yếu tố chính trị:

Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính. Các doanh nghiệp buộc phải tuân theo pháp luật. Pháp luật tác động và ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề trong kinh doanh (Các thể chế, quy định pháp luật, điều lệ…). Mội trường chính trị chung của một quốc gia cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế của quốc gia đó.

Các vấn đề nên xem xét: Ưu đãi thuế:, Quy định của FDA, Luật làm việc, Hạn chế nhập khẩu, Luật an toàn và sức khỏe, Quy định và bãi bỏ quy định

Yếu tố này cần phân tích các khía cạnh sau:

  • Sự bình ổn: thể hcees nào có sự ổn định cao sẽ tạo điều kiện tốt cho kinh doanh. Các yếu tố xung đột, bất ổn sẽ có tác động xấu vào kinh doanh
  • Chính sách thuế: Chính sách thuế xuất khẩu nhập khẩu, thuê thu nhập, tiêu thụ sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp
  • Chính sách: mỗi nhà nước sẽ có một chính sách đến các doanh nghiệp, mỗi ngành nghề cũng sẽ có những quy định riêng. Chính sách sẽ tạo cho doanh nghiệp đi đúng hướng, ngoài ra cũng sẽ là thách thức cho doanh nghiệp
  • Cá đạo luật liên quan: Luật lao động, luật doanh nghiệp, đầu tư, chống bán phá giá..v…v
Yếu tố chính trị trong mô hình PEST
Yếu tố chính trị trong mô hình PEST

Yếu tố kinh tế:

Yếu tố này liên quan đến tiền tệ, doanh thu, doanh số. Cần xem xét các vấn đề: thuế các loại, lạm phát, suy thoái.

Thông thường các doanh nghiệp thường sẽ phân tích các vấn đề sau:

  • Các yếu tố tác động kinh tế: lãi xuất, làm phát.v.v
  • Chính sách kinh tế chính phủ: chiến lược cơ bản phát triển kinh tế, các chính sách ưu đãi như trợ cấp, giảm thuê, tang lương cơ bản..
  • Tình trạng kinh tế: nền kinh tế nào cũng có chu kỳ của mình. Doanh nghiệp nên dựa vào chu kỳ ấy, để xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh đúng đắn, đạt hiệu quả cao.
  • Triển vọng kinh tế: tốc độ tăng trưởng, mức độ tăng GPS……

Yếu tố xã hội:

Thiên về con người. mỗi quốc gia có một nét văn hóa đặc trưng khác nhau và nó cũng là đặc điểm của người tại quốc gia, khu vực đó. Ví dụ như Chúng ta ko thể bán thịt gà hay thịt lợn tại một quốc gia hồi giáo. Hàn quốc thì hay sử dụng kim chi…. Từ văn hóa ảnh hưởng tới đời sống xã hội con người. Việt nghiên cứu yếu tố xã hội có vai trò quan trọng

Các quốc gia cũng có sự giao thoa văn hóa với nhau,

Ví dụ Ngay tại Việt Nam cũng giao thoa các nền văn hóa của Hàn: làm tó hàn, thời trang hàn, ăn uống kiểu Hàn. Việt Nam cũng giao thoa các nước Âu Mỹ….

Yếu tố công nghệ:

Thời đại bây giờ là thời đại công nghệ, công nghệ ảnh hưởng manh mẽ vào đời sống con người

Cần phân tích các yếu tố sau

  • Tốc độ, chu kỳ công nghệ
  • Đầu tư của chính phủ vào doanh nghiệp
  • Tác động công nghệ vào kinh doanh

Xây dựng hệ thống công nghệ tốt sẽ tăng hỗ trợ trong việc phát triển doanh nghiệp, kinh tế doanh nghiệp

Tổng kết: PEST chính là một giải pháp khi bạn muốn tái cấu trúc doanh nghiệp. chặn đường doanh nghiệp là chặn đường dài, và có sự thay đổi … và sự thay đổi đó phù hợp với những yếu tố bên ngoài mới vững chắc, vậy nên phải tìm hiểu, phân tích các yếu tố đó để có 1 chính xác, kế hoạch cho phù hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bài viết mới

Ngày làm việc tại
MrGroup

SEO Optimization

Facebook YouTube