Kể từ sau đại dịch, các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách marketing, đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Mặc dù Việt Nam kiểm soát dịch tốt nhưng cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các xu hướng marketing tại Việt Nam 2022 là
1.Sự phổ biến mạng xã hội tiktok
Mạng xã hội Titok được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Những video ngắn ngọn, xúc tích, thú vị., hài hước đc tạo ra trên tiktok, cùng với đó là những idol tiktok cũng ra đời, Tiktok là nơi thỏa sức sáng tạo, cũng như là nới giải trí cho mọi người,. Tính từ 8/2020, có khoảng 30% người dùng smartphone đã dùng ứng dụng tiktok, và ngày càng nhiều hơn nữa bây giờ. Ngày 26/06/2020, cho phép các nhà hoạt động marketing của doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch marketing trên nền tảng này
2.Phát trực tiếp và sự kiện trực tuyến
Phát trực tiếp ngày càng thịnh hành tại Việt Nam, quy trình phát trực tiếp thuận tiện và đơn giản, thu hút nhiều người theo dõi…là xu hướng phổ biến trong doanh nghiệp B2B và D2C tại Việt Nam 2019 đến nay. Bằng cách này các doanh nghiệp có thể tổ chức hội thảo và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
3.Mua sắm trực tiếp
Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, các giao dịch mua bán, trao dổi dần chuyển qua không gian mạng một cách tất yếu. Chỉ mất vài phút các chủ hộ kinh doanh nhỏ có thể thiết lập gian hàng và buôn bán. Không phải tốn chi phí nào cả. các trang bán hàng online phổ biến hiện nay như Vicomall, Tiki, Shopee, Lazada….
4.Siêu ứng dụng
Tại Việt Nam có hai kiểu ứng dụng phổ biến, cho phép doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn diện thông qua việc cung cấp hình thức thanh toán, thiết lập khuyến mãi gian hàng
- ứng dụng cung cấp thanh toán: Momo, payoo, zalo, vnpay
- ứng dụng cung cấp đa dịch vụ: Grap, Now, Baemin,.v…v
Ngay nay các ứng dụng này như là một phần thiết yếu trong cuộc sống, nó thật sự thuận tiện và hữu ích.
5.KOL trong marketing
Khoảng 90% người tiêu dùng tin vào review của KOL, cao hơn con số 33% người tin vào quảng cáo. Vậy nên các doanh nghiệp ngày càng ứng dụng phương pháp marketing này. Các doanh nghiệp trả chi phí cho các Kol tùy vào mức độ nổi tiếng cũng như là chương trình, sản phẩm cần review
6.Marketing tự động hóa
Hubspot một nền tảng số cho doanh nghiệp cho phép bạn tự động hóa việc tiếp cận khách hàng tiềm năng, thực hiện giao dịch mua bán
7.Định hướng marketing dữ liệu
Số like,share,comment không còn phù hợp để chứng minh hiệu quả của chiến dịch marketing. Chủ doanh nghiệp cần thấy dữ liệu đầu tư rõ ràng hơn. Đó là lý do các nền tảng dành cho doanh nghiệp như google analytics,facebook.. ngày các phát triển.
8.Podcast
Nhịp sống ngày càng gấp gáp, người trẻ Việt có thể cập nhật thông tin và kiến thức qua các kênh podcast sau: saigoneer podcast, humans of Vietnam, seven million bikes..
9.V-RAP
Theo khảo sát của Novaon Communication, 82,9 % người trả lời khẳng định Rap là thể loại âm nhạc thịnh hành nhất 2020
Các doanh nghiệp hợp tác với các raper tạo ra sản phẩm giới thiệu đến mọi người, lượt view cao là cách marketing rất hiệu quả
10.Video content
Ngày nay, thay vì đọc, người ta thích xem hơn… vừa nhanh chóng vừa thoải mái, lại dễ dàng tiếp cận. Vậy nên. Các quảng cáo bằng video luôn được tiếp nhận nhiều hơn những tin đọc. Một video thú vị, đặc sắc, ấn tượng sẽ tạo dấu ấn cũng như đi vào tâm trí của mọi người hơn. Là một xu hướng marketing vô cùng hiệu quả.