SEO và SEM là chiến lược được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có một số người chưa biết cách sử dụng SEO và SEM sao cho hiệu quả, hay đơn giản hơn là chưa phân biệt được SEO và SEM. Vậy SEO và SEM có gì giống và khác nhau mà nhiều người còn bâng khuâng đến thế? Hãy cùng Mr.Group tìm hiểu ngay bây giờ nhé!
1. Khái niệm SEO và SEM
1.1 SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là quá trình tối ưu website và tiếp thị để tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên môi trường trực tuyến đặc biệt trong trang tìm kiếm của Google, hiển thị trên các trang mạng xã hội, forum và các website có mức độ liên quan khác.
1.2 SEM là gì?
SEM (Search Engine Marketing) có nghĩa rộng hơn là lấy lưu lượng truy cập bao gồm trả phí và không trả phí từ các nền tảng tìm kiếm.
Có thể hiểu SEM với công thức : SEM=SEO + PPC (Kết quả không trả phí + Kết quả trả phí)
2. Mục đích của SEO và SEM
– SEO giúp website của doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn để giới thiệu sản phẩm.
– SEM giúp đưa các quảng cáo ngắn gọn về sản phẩm đến với người dùng, từ đó thực hiện thao tác mua hàng qua web.
3. Điểm giống nhau giữa SEO và SEM
- Cải thiện khả năng hiển thị trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cả hai phương pháp SEO và SEM sẽ giúp trang web của bạn hiển thị trong SERPs thông qua việc tối ưu hóa cho từ khóa.
- Thúc đẩy lượng truy cập có liên quan và chất lượng hơn đến trang web. Khuyến khích người dùng nhấp qua trang web của bạn.
- Giúp bạn hiểu sâu hơn về khách hàng mục tiêu của mình.
- Sử dụng nghiên cứu từ khóa để hiểu đối thủ của bạn đang nhắm tới mục tiêu.
- Yêu cầu theo dõi và điều chỉnh liên tục để mang lại lượt truy cập lâu dài.
4. SEO và SEM có gì khác biệt?
4.1 Đặc điểm của SEO và SEM
3.1.1 Các đặc điểm của SEO
SEO bao gồm những gì?
SEO được chia thành 4 phần chính:
- Kỹ thuật SEO: Tập trung vào xem xét việc cải thiện tốc độ Web, tính thân thiện với thiết bị di động, khả năng thu thập dữ liệu, bảo mật và lập chỉ mục…
- On-Page SEO: Là việc tối ưu hoá các yếu tố chuẩn SEO trên website như tiêu đề, các thẻ heading, thẻ meta, thẻ alt hình ảnh…
- Content: Là một trong những yếu tố xếp hạng chính của Google. Nội dung hay, phù hợp với trải nghiệm của người dùng nhưng không chỉ đơn thuần là copywriting.
- Off-Page SEO: Tập trung vào việc cải thiện độ tin cậy của một trang web trong mắt các công cụ tìm kiếm và người dùng của chúng. Bằng cách xây dựng Sites để chạy backlinks và đặt backlinks tại các trang có độ uy tín cao.
Tín hiệu tương tác từ phía người dùng của SEO
Tín hiệu này sẽ được Google bằng cách:
- Thời gian ở lại trên trang
- Tỉ lệ thoát trang
- Tỉ lệ nhấn nút trên trang
- Tỷ lệ vào các trang trong cùng môtk session
Ưu nhược điểm của SEO
*Ưu điểm
- Giúp website leo Top trên các công cụ tìm kiếm mà không mất chi phí
- Mang đến hiệu quả lâu dài
- Người dùng thích click và top kết quả tìm kiếm tự nhiên hơn là quảng cáo
- Được Google đánh giá cao về nội dung và chất lượng website
*Nhược điểm của SEO
- Tốn rất nhiều thời gian và công sức.
3.1.2 Các đặc điểm của SEM
Các thành phần của SEM bao gồm:
- SEO (Search Engine Optimization)
Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là phương pháp bạn làm tăng thứ hạng của mình thông qua cách bạn xây dựng cấu trúc website như thế nào, cách bạn biên tập và đưa nội dung vào trang web, sự chặt chẽ, kết nối với nhau giữa các trang trong site của bạn (links)…
- PPC (Pay Per Click)
Đây là hình thức quảng cáo để tăng lượng truy cập vào website thông qua các banner quảng cáo về website của bạn được đặt ngay bên cạnh kết quả tìm kiếm và phải trả phí cho mỗi lượt click vào website.
- PPI (Pay Per Inclusion)
Đây là thức giúp website của bạn được các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Mục đích của việc này là để duy trì sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Hình thức này có trả phí để khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan thì website của bạn sẽ được đưa lên các vị trí cao.
- SMO ( Search Media Optimazation )
Là một cách tối ưu hoá website bằng cách liên kết và kết nối với website mang tính cộng đồng nhằm chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề…Phương pháp SMO thường sử dụng là dùng đến RSS feeds (RSS Feeds là một trong những cách thức sử dụng để cập nhật tin tức thường xuyên, liên tục.. giống như blogs, …
- VMS ( Video Search Marketing )
Đây là hình thức quảng cáo thông qua các vdeo ngắn trên website được tối ưu để có thể tìm kiếm được.
Thứ hạng quảng cáo của SEM
Thứ hạng quảng cáo sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố
+ Giá thầu (Bid)
+ Điểm chất lượng quảng cáo (Quality Score)
+ Phần mở rộng quảng cáo (Ads Extension)
Ưu nhược điểm của SEM
*Ưu điểm của SEM:
- Độ phủ sóng từ khóa cao, có thể quảng cáo cùng lúc nhiều từ khóa, sản phẩm
- Nhanh chóng hiển thị trên Top đầu của trang tìm kiếm
- Tùy biến quảng cáo và đo lường chính xác hiệu quả của SEM
- Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
- Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng
- Tiếp cận tới đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian
*Nhược điểm của SEM:
- Cạnh tranh cao do đó chi phí ngày càng đất đỏ
- Đôi lúc gây khó chịu cho người dùng.
3.2 Thời gian chạy kết quả của SEO và SEM
SEO thường có thời gian để hiển thị kết quả lâu hơn SEM
- Đối với SEO: Một website thường sẽ mất khoảng 1 năm để có 1 trang hiển thị lên top 1 tìm kiếm và các trang còn lại sẽ mất từ 1-3 năm. Nếu bạn tập trung khai thác vào các từ khóa có độ cạnh tranh thấp thì có thể sẽ mất từ 3-6 tháng.
- Đối với SEM: Nếu bạn tập trung chạy quảng cáo cho một yếu tố trong SEM là PPC thì bạn chỉ mất từ 15-30 phút để có thể hiện thị kết quả tìm kiếm của Google.
4. SEO và SEM- Nên tập trung sử dụng hình thức nào ?
Muốn biết doanh nghiệp của bạn thích hợp dùng SEO hay SEM sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:
- Mục tiêu của doanh nghiệp: Nếu bạn muốn thúc đẩy nhanh lượt truy đến website dẫn đến hành động mua hàng hay trải nghiệm sản phẩm mới thì lúc này SEM sẽ phù hợp với bạn. Nếu bạn muốn phát triển lâu dài thì SEO là hình thức phù hợp với bạn.
- Hiệu suất hiện có của bạn: Nếu bạn đã có khả năng hiển thị tự nhiên tốt, SEM sẽ giúp bạn bổ sung khả năng hiển thị.
- Lợi nhuận: Trong một số trường hợp, bạn nên tính đến chi phí nhấp chuột. Nếu chi phí cao mà tỷ suất lợi nhuận sản phẩm thấp thì việc chạy SEM sẽ không hợp lý. Trong những trường hợp này, SEO có thể là kênh thúc đẩy lợi nhuận cao hơn nhiều.
- Xem xét giá trị lâu dài của khách hàng (LTV): Khi sử dụng SEM, bạn có thể thấy rằng LTV cao hơn dẫn đến chi phí nhấp chuột cao hơn. Nhưng nếu LTV thấp hơn thì SEO được coi là một chiến lược tốt hơn.
5. Có nên kết hợp SEO và SEM
Đối với hầu hết các doanh nghiệp, một chiến lược thành công khi kết hợp cả SEO và SEM. Khi bạn kết hợp SEO và SEM, bạn có khả năng tích hợp các kênh và mở ra vô số cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.
Bạn nên:
- Sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu từ SEM để tăng cách tiếp cận SEO của bạn. Điều này bao gồm cả việc đạt được thông tin chi tiết có giá trị về tỷ lệ chuyển đổi dự kiến, từ khóa và lưu lượng truy cập…
- Bạn có thể làm cho việc tối SEO của mình phát triển hơn. Bằng cách tạo các chiến dịch tiếp thị lại như một phần của chiến lược SEM. Cách này dùng để tiếp cận những người trước đây không chuyển đổi thành khách hàng. Bạn có thể nhắm mục tiêu này bằng các quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị hình ảnh…
- Bằng cách kết hợp hai chiến thuật này, bạn có thể dùng SERP hiển thị thông tin ngay cả trong phần quảng cáo mà không phải mất tiền.
6. Kết luận
Bạn không nên bỏ qua bất kỳ quá trình nào mà cần phối hợp tốt hai quá trình này để mang đến lợi ích cao nhất cho doanh nghiệp của mình. SEM hình thức trả phí và nhanh chóng tiếp cận được khách hàng. SEO giúp bạn tối ưu website, giúp website của bạn có được nội dung thật sự chất lượng để giữ chân khách hàng mang đến lợi ích bền vững và lâu dài cho bạn. Do đó, hãy tận dụng và phối hợp nhịp nhàng SEO và SEM để tiếp cận được nhiều khách hàng đồng thời mang về tỷ lệ chuyển đổi cao cho website, doanh thu nhiều nhất cho doanh nghiệp.
Nếu bạn còn đang phân vân hay gặp bất kì khó khăn gì có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!