#1 LÀM SAO ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ ?

Trong thời đại ngày càng phát triển, bán hàng online ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Với sự ra đời của nhiều đơn vị kinh doanh online làm thế nào để thu hút đông đảo người tiêu dùng và bán hàng online hiệu quả trên thị trường? Trong bài viết này, Mr.Group sẽ chia sẻ cho bạn một số phương pháp bán hàng online hiệu quả nhé!

1. Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là bạn sẽ bán hàng nhưng không cần có cửa hàng hoặc có cửa hàng nhưng việc quảng bá sản phẩm sẽ thông qua kênh online và khách hàng cũng sẽ đặt hàng online.

Bán hàng online
Bán hàng online

1.1 Quy trình bán hàng online

  • Chụp ảnh và quay sản phẩm
  • Đăng sản phẩm lên các kênh zalo, facebook
  • Quảng bá sản phẩm của bạn đến với khách hàng đang có nhu cầu mua sản phẩm (quảng bá qua Facebook, Google, Seo,…)
  • Khách hàng mua hàng
  • Giao sản phẩm đến khách hàng qua shipper
  • Khách hàng trả tiền cho shipper
  • Shipper mang tiền về cho bạn

1.2 Các sản phẩm có thể bán hàng online

  • Quần áo
  • Mỹ phẩm
  • Thực phẩm ,…

2. Phương pháp bán hàng online hiệu quả

Phương pháp bán hàng online
Phương pháp bán hàng online

2.1 Tìm nguồn hàng

Chuẩn bị nguồn hàng để bán hàng online là khâu chuẩn bị quan trọng. Với mỗi mặt hàng sản phẩm thì đều có những nhà cung cấp khác nhau. Để bán hàng online hiệu quả, bạn cần tìm hiểu kỹ nhà cung cấp và sản phẩm của mình. Nên lựa chọn những đơn vị cung cấp hàng chính hãng, có hóa đơn và đăng ký rõ ràng. Nếu là các mặt hàng hay sản phẩm có điều kiện tiêu chuẩn thì hàng hóa phải đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi bán ra thị trường.

2.2  Phân tích đối thủ

Phân tích đối thủ là một khâu chuẩn bị vô cùng quan trọng. Đối thủ của bạn là ai? Họ lựa chọn và đẩy mạnh mô hình kinh doanh nào? Họ có những thế mạnh gì và thành công dựa trên những công cụ nào.

Dựa vào những yếu tố trên bạn có thể học cách áp dụng cho mô hình của mình để bán hàng online hiệu quả nhất.

2.3 Chuẩn bị chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh là yếu tố nòng cốt quyết định công việc cần phải làm để bán hàng online hiệu quả. Dựa trên những phân tích trong 3 yếu tố trên bạn cần chuẩn bị cho mình một chiến lược tốt và khả thi để áp dụng.

2.4 Lựa chọn nền tảng bán hàng online

Hiện nay có nhiều nền tảng để bạn bắt đầu bán hàng online. Bạn có thể bán hàng online trên mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử,…

Bạn cũng có thể kết hợp tất cả những nền tảng trên để bắt đầu bán hàng online.

2.5 Xây dựng Fanpage bán hàng online

Fanpage là nơi khách hàng của bạn có thể giao lưu và chia sẻ những kinh nghiệm sau khi sử dụng sản phẩm. Bạn có thể bật chế độ đánh giá để khách hàng mới tin tưởng bạn cũng như sản phẩm của bạn hơn.

2.6 Xây dựng website bán hàng

Website là một trong những nền tảng bán hàng online hiệu quả. Website sẽ là một cửa hàng trên mạng giúp khách hàng có thể ghé thăm và mua hàng.

2.7 Tối ưu từ khóa định hướng người tiêu dùng

Khi mua hàng online khách hàng sẽ không thể cằm nắm hay kiểm tra sản phẩm được, do đó bạn nên xây dựng một website chuyên nghiệp để thể hiện hết các hình ảnh sản phẩm, thông tin sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu và mua hàng.

Mỗi khi đăng tải sản phẩm lên trang web bạn cần đặt tên cho sản phẩm một cách rõ ràng, cô đọng, tên sản phẩm cần chứa từ khóa hiệu quả nhất. Bởi khi khách hàng tìm kiếm hàng hóa bằng cách gõ các từ khóa thì các từ khóa tối ưu sẽ dễ dàng hiện lên top Google.

Trong phần mô tả sản phẩm nên nhắc tên tên sản phẩm để tăng mật độ từ khóa. Khi mô tả sản phẩm phải mô tả rành mạch, dễ hiểu, lời văn lôi cuốn, thể hiện được tính năng, công dụng của sản phẩm.

2.8 Nội dung quảng cáo phải hay

Phần nội dung phải thể hiện được những ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh và có minh chứng để tạo sự tin tưởng. Lời chào gọi bán hàng phải súc tích, truyền cảm, đẩy đủ thông tin, không sai chính tả, tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

2.9 Luôn làm mới trang web mỗi ngày

Đối với những khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn, họ sẽ thường có xu hướng ghé vào trang web của bạn nhiều hơn để tìm hiểu các sản phẩm khác. Nếu những lần khách hàng vào nhưng trang web của bạn không có gì thay đổi sẽ dễ dẫn đến sự nhàm chán. Hơn hết, khi trang web của bạn liên tục được cập nhật sẽ dễ được nằm trong top cao tìm kiếm, từ đó giúp bạn bán hàng online hiệu quả.

2.10 Trao đổi liên kết

Muốn người tiêu dùng biết đến cửa hàng online của bạn nhiều hơn, hãy trao đổi liên kết với các trang web khác. Khi khách hàng truy cập vào trang web bạn đã liên kết thì họ sẽ nhìn thấy đường dẫn trỏ về trang web của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể dẫn khách hàng về trang web của bạn thông qua quảng cáo trên thương mại điện tử. Đây là phương thức trao đổi link hai chiều góp phần hỗ trợ cửa hàng của bạn trên top Google

2.11 Chuẩn bị các chương trình khuyến mại

Các chương trình khuyến mại chính là yếu tố thu hút khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Vì vậy, để có thể bán hàng online hiệu quả bạn cần phải chuẩn bị kĩ lưỡng các chương trình khuyến mãi để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

2.12 Thực hiện chương trình chăm sóc khách hàng

Phần lớn khách hàng đã mua sản phẩm sẽ quay lại ủng hộ bạn nếu bạn có kế hoạch chăm sóc khách hàng tốt. Hãy lên kế hoạch chăm sóc khách hàng thường xuyên để tạo cơ hội để khách hàng quay lại mua sản phẩm của bạn, giúp bạn bán hàng online hiệu quả.

3. Một số kênh bán hàng online hiệu quả hiện nay

Một số kênh bán hàng online
Một số kênh bán hàng online

3.1 Bán hàng online qua website

Website bán hàng là một kênh bán hàng online chuyên nghiệp và uy tín hiện nay. Website sẽ giúp bạn tăng khả năng tương tác với khách hàng, thuận tiện hơn trong việc bán hàng, khả năng hoạt động và phục vụ khách hàng 24/7,…

Tuy nhiên, các chi phí như thiết kế, hosting, tên miền, làm nội dung và đặc biệt là SEO đều vô cùng tốn kém đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự đầu tư. Nếu như mọi người không có kinh nghiệm trong việc thiết kế website bán hàng thì có thể sử dụng dịch vụ của các đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp trên thị trường, đây là những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực có thể giúp doanh nghiệp tạo ra các website chất lượng từ đó phục vụ hoạt động kinh doanh tốt hơn.

3.2 Bán hàng online qua Facebook

Facebook được xem là kênh bán hàng online hiệu quả mà bạn có thể lựa chọn để đăng các bài giới thiệu về sản phẩm của mình dễ dàng, chủ động và nhanh chóng thông qua các thiết bị di động như máy tính, laptop hay điện thoại.

3.3 Bán hàng online qua sàn thương mại điện tử

Bạn có thể thực hiện việc bán hàng online bằng cách tham gia các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,… và đăng ký để mở một gian hàng tại sàn đó. Đây được xem là một kênh bán hàng online khá tốt giúp bạn có thể tiếp cận được các nhóm khách hàng tiềm năng.

3.4 Affiliate Marketing

Đây là kênh online không đòi hỏi về vốn đầu tư mà bạn chỉ cần dùng link website của mình để giới thiệu, chia sẻ các loại hình sản phẩm, dịch vụ cho người mua tiềm năng và nhận được chiết khấu tiền hoa hồng từ các sản phẩm, dịch vụ đó.

3.5 Bán hàng online thông qua KOLs

Thuê KOLs (những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng nhất định như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,…) tuy là cách quảng cáo không mới mẻ nhưng được lại được ưa chuộng. Bạn có thể ứng dụng cách này để nâng tầm thương hiệu, đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh và tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

3.6 Viết bài PR

Viết bài PR là một hoạt động sử dụng các từ ngữ, hình ảnh để thực hiện việc giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ cũng như hoạt động của doanh nghiệp.

Với hình thức này, bạn có thể mang lại những thông tin sản phẩm hữu ích, khách quan cho khách hàng vì khi được bên thứ 3 nói về mình thì khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng cao hơn.

4. Kết luận

Để việc kinh doanh online đạt hiệu quả cao, bạn cần tìm hiểu kiến thức, cập nhật thông tin và vận dụng các kỹ năng bán hàng sao cho phù hợp với thị trường, xu hướng thị hiếu khách hàng ở từng thời điểm. Hy vọng thông qua các chia sẻ trên bạn có thể hình dung ra được một số cách bán hàng online hiệu quả cho mình. Nếu bạn còn đang phân vân hay gặp bất kì khó khăn gì có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
ko_KRKorean