ảnh bìa

#1 CÁCH XÂY DỰNG EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ

Email Marketing được xem là công cụ tiếp thị hữu hiệu của các doanh nghiệp. Email Marketing ngoài việc tương tác, giữ chân khách hàng Email Marketing còn giúp quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Có thể nói Email Marketing là một thuật ngữ đã quá quen thuộc với các Marketer, tuy nhiên đối với một số bạn vừa tiếp xúc với Marketing thì chưa hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy hãy để Mr.Group giúp bạn giải đáp các thắc mắc nhé!

1.    Email Marketing là gì?

Email Marketing là một phần của Internet Marketing. Email Marketing tương tự như Direct Marketing nhưng sẽ không gửi thư trực tiếp qua dịch vụ bưu chính mà sẽ gửi đến khách hàng thông qua mạng xã hội (email).

Không giống với Spam Email gửi email hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào từ đó khiến họ cảm thấy khó chịu và từ chối nhận email. Email Marketing hướng đến những khách hàng đã nhắm đến mục tiêu và đã tìm hiểu kĩ trước đó.

Email Marketing
Email Marketing

2.    Các khái niệm cơ bản liên quan đến Email Marketing

2.1   Tỉ lệ Open

Tỉ lệ Open chỉ ra bao nhiêu người (%) đã mở email của bạn. Trong Email Marketing cơ bản, tỉ lệ đo lường này khá quan trọng so với các tỉ lệ khác. Tỉ lệ mở email hỗ trợ theo dõi các biểu đồ ước lượng trong chiến dịch gửi.

Tỉ lệ mở email sẽ đạt cao nhất khi bạn gửi email cho khách hàng hiện tại của bạn và thấp nhất với những người có tỉ lệ chuyển đổi thấp.

2.2   Tỉ lệ nhấp chuột

Đây là một chỉ số khá quan trọng bởi vì nó thể hiện mục đích của người gửi nhẳm mong muốn người nhận nhấp vào đường link dẫn vào website.

2.3   Khả năng phân phối

Chỉ số này thể hiện số lượng email được gửi vào hộp thư đến của khách hàng.

2.4   Cá nhân hóa

Khi gửi email cho khách hàng bạn nên gọi tên từng khách hàng thay vì dùng chung một câu chào cho tất cả mọi người. Sau đó bạn hãy cung cấp cho người nhận về thông tin/mã giảm giá về sản phẩm/dịch vụ mà họ đang muốn quan tâm đến, tránh gửi thông tin quá nhiều sản phẩm nếu không muốn email cho bạn bị đưa vào thùng rác. Việc quan tâm đến mong muốn của khachs hàng sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với họ.

2.5   Danh sách xóa

Các địa chỉ email xấu, tài khoản không còn tồn tại,… mà bạn có trong danh sách thì bạn sẽ có khả năng bị gắn spam. Nhà cung cấp dịch vụ email tự động xóa bỏ danh sách các tên xấu khi bạn đi cùng. Do đó, bạn hãy khám phá tùy chọn của bạn với nhà cung cấp dịch vụ email.

2.6   Can-Spam

Can-Spam là bộ luật của liên bang Hoa Kì về quy tắc trong Email Marketing. Người làm Email Marketing phải nắm rõ các quy tắc cơ bản về Email Marketing trong bộ luật này để tránh bị phân loại là spam.

2.7   Unsubscribe / Opt-Out

Đây là chỉ số chỉ khả năng người dùng hủy đăng kí khỏi danh sách email của bạn. Có hai loại: Universal Unsubs và List Unsubs cụ thể. Universal Unsubs là những người dùng hủy đăng ký nhận email từ bất kỳ loại email nào trong tương lai. Danh sách Unsubs cụ thể sẽ hủy đăng ký chỉ là một phần của danh sách của bạn. Ví dụ: họ không muốn phiếu mua hàng đặc biệt nhưng muốn bản tin hàng tuần.

2.8   Opt-in

Opt-in là gì? “Opt-in” có nghĩa là khách hàng tự động đăng kí vào danh sách email và cho bạn những thông tin cần thiết về họ. Ngoài ra, “Double Opt-in” hiểu là người dùng có thể tự động cung cấp thông tin 2 lần thông qua đường link xác nhận trong email. Các hình thức còn lại thường được người gửi mua hoặc thuê từ đối tác khác.

2.9   HTML Email/Plan Text Email

Đây là hai loại email mà bạn có thể gửi. Email html bao gồm màu sắc, bảng biểu và đồ họa. Plain Text Email (thuần văn bản) thì chứa toàn bộ text. Bạn nên gửi cả hai định dạng vì không phải tất cả các khách hàng email (và đặc biệt là một số điện thoại) đều chấp nhận email html. Tuy nhiên,bạn có thể sử dụng sao cho phù hợp với mục tiêu chiến dịch của mình

2.10                   Bounce Black

Bounce Back là số lượng người nhận trong danh sách đã phản hồi trở lại ngay khi người gửi không thể tương tác.

3.    Các hình thức Email Marketing phổ biến hiện nay

Các hình thức Email Marketing phổ biến
Các hình thức Email Marketing phổ biến

3.1   Email Marketing chào mừng (Welcome Email)

Email chào mừng là email được gửi tới khách hàng khi họ đồng ý thực hiện hành động đăng kí trên website với mong muốn nhận được thông tin về sản phẩm/dịch vụ hay các chương trìn khuyến mãi. Thông thường email chào mừng có tỉ lệ mở và click rất tốt, tuy nhiên đối tượng khách hàng ở giai đoạn này chưa sẵn sàng mua hàng.

Đối với các email này, bạn nên tập trung vào chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo dựng mối quan hệ với nhóm khách hang này để thúc đẩy họ đi đến quyết định mua hàng.

3.2   Email Marketing dạng bản tin (Email Newsletters)

Đây là dạng email gửi đến khách hàng những tin tức, sự kiện, thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Việc duy trì giao tiếp với khách hàng sẽ giúp bạn có thể giữ chân được khách hàng. Các email này nên được thiết kế với nội dung thú vị và hình ảnh bắt mắt để thu hút khách hàng.

3.3   Email Marketing nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng (Lead Nurturing Email)

Email Marketing nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là những email nhằm giữ liên lạc với khách hàng, thúc đẩy hành động mua hàng của họ bằng cách cung cấp các thông tin, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ của bạn. Để nuôi dưỡng khách hàng bạn cần tìm hiểu kĩ nhu cầu của họ lúc ấy để có thể cung cấp kịp thời sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó.

3.4   Email Marketing dạng bán hàng (Email Sale)

Đây là dạng email giới thiệu các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng để tăng lượng sản phẩm bán ra. Để thuyết phục được khách hàng mua hàng thông qua email bạn cần đảm bảo các nội dung:

  • Lời chào để thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng
  • Các thông tin liên quan đến sản phẩm: các tính năng vượt trội của sản phẩm, các thông tin giải thưởng, chứng nhận sản phẩm đạt được…
  • Các thông tin về các chương trình khuyến mãi

3.5   Email Marketing dạng tài trợ (Sponsorship Email)

Đây là một phần trong chiến lược truyền thông có trả phí, doanh nghiệp sẽ phải trả tiền cho mỗi lượt nhấp hay quảng cáo liên kết, hình ảnh, quảng cáo trên điện thoại di động…

3.6   Email Marketing dạng video

Theo kết quả khảo sát thực tế cho thấy, nếu bạn kết hợp video với email marketing  sẽ đem lại hiệu quả cao với 95% email có video được giữ lại. Ngoài ra, tỉ lệ mở và tương tác cũng cao hơn nhiều so với các email văn bản thông thường.

4.    Lợi ích của Email Marketing

Lợi ích của Email Marketing
Lợi ích của Email Marketing

4.1   Gợi nhớ thương hiệu

Với Email Marketing, bạn có thể đảm bảo được khách hàng vẫn nhớ đến thương hiệu của bạn. Thông qua việc gửi đi các ưu đãi, giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng thường xuyên sẽ giúp khách hàng tiếp xúc và khắc sâu tên thương hiệu của bạn.

4.2   Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Khi sử dụng Email Marketing bạn có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng cùng lúc. Bạn có thể cung cấp cho họ nhiều thông tin như:

  • Cập nhật tin tức về sản phẩm, dịch vụ
  • Các chương trình khuyến mãi
  • Giới thiệu sản phẩm mới
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng ,…

4.3   Tối ưu ROI

Theo Hubspot các doanh nghiệp thường xuyên tối ưu Email Marketing sử dụng kĩ thuật A/C testing có chỉ số ROI lên đến 48:1. ROI cao đồng nghĩa doanh thu cũng cao. Do đó, Email Marketing rất quan trọng thời đại kĩ thuật số như hiện nay.

4.4   Tiết kiệm chi phí

Sử dụng Email Marketing giúp bạn nhận được những phản hồi vêf sản phẩm/dịch vụ và các chương tình quảng cáo đang chạy. Điều này giúp bạn dễ dàng có được thông tin. Quan đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và nguồn lực chăm sóc khách hàng.

5.    Quy trình xây dựng chiến lược Email Marketing hiệu quả

5.1   Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng

Một số cách xây dựng email khách hàng:

  • Tạo form đăng kí nhận tin trên trang web của bạn
  • Tổng hợp thông tin khách hàng bạn đang có hiện tại
  • Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc
  • Tìm mua những danh sách chất lượng

5.2   Xây dựng nội dung email hướng đến khách hàng

Để tạo được email hướng đến khách hàng bạn cần làm các công việc:

  • Phân chia các danh sách Email khác nhau dựa trên ngành nghề, hành vi liên hệ và nhân khẩu học.
  • Sử dụng các loại email tự động để thu hút người dùng của bạn với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm.
  • Cá nhân hoá email của bạn bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề.

5.3   Tạo chiến dịch cụ thể

Các bước cần chuẩn bị ở giai đoạn này:

  • Xác định mục tiêu của bạn
  • Quyết định người gửi
  • Tiếp cận bằng chủ đề mạnh mẽ và thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy người nhận email
  • Thiết kế email chuyên nghiệp
  • Kiểm tra kĩ lại nội dung thông điệp
  • Test lại email trước khi gửi cho khách hàng

5.4   Không lạm dụng các mẫu email phức tạp

Sử dụng email phức tạp sẽ làm cho người xem cảm thấy rối và khó chịu. Một email đẹp là email sử dụng 80% văn bản, còn lại là hình ảnh. Bạn có thể sử dụng các kĩ thuật trong thiết kế để khách hàng tập trung vào các điểm nổi bật trong email của bạn.

5.5   Theo dõi hiệu suất chiến dịch

  • Ghi lại các thống kê email chính và so sánh với mục tiêu ban đầu của bạn.
  • So sánh với các chiến dịch khác để tìm thời gian và tần suất email phù hợp.
  • Kiểm tra các yếu tố khác trong chiến dịch để cải thiện hiệu quả.

5.6   Xem lại danh sách Database

  • Xem lại danh sách Database giúp bạn loại bỏ các dữ liệu không tiềm năng để tiết kiệm thời gian và chi phí.
  • Thường xuyên làm mới danh sách Data : loại bỏ khách hàng hủy đăng kí và spam, gửi email kích hoạt mỗi 2-3 tháng, loại bỏ khách hàng không hoạt động từ 3-6 tháng.

6.    Một số công cụ gửi Email Marketing hiệu quả

6.1    Mailchimp

Mailchimp
Mailchimp

Mailchimp giúp người dùng dễ dàng thao tác trong tiến trình thiết lập chiến dịch email, quản lý và phân tích dữ liệu khách hàng, tích hợp với nhiều nền tảng như: WordPress, Twitter, Facebook, Google Analytics…

  • Ưu điểm: Đăng kí đơn giản, giao diện rõ ràng, cung cấp nhiều loại email, viết mail nhanh chóng,…
  • Nhược điểm: không cung cấp tự động hóa hình ảnh, không cho phép gửi nhiều nhóm danh sách cùng lúc

6.2   UltraMailer

UltraMailer
UltraMailer

UltraMailer là phần mềm gửi mail hàng loạt do công ty DucFabulous Việt Nam sản xuất. Phần mềm có 2 phiên bản miễn phí và có phí cho người sử dụng.

  • Ưu điểm: giao diện dễ sử dụng, có ngôn ngữ tiếng Việt, lọc email chết, thông báo khi có lượt mở email
  • Nhược điểm: tính năng đơn giản, chi phí cao

6.3   GetResponse

GetResponse
GetResponse

Với GetResponse bạn có thể tạo ra một danh sách tiếp thị có giá trị của khách hàng tiềm năng, đối tác và khách hàng, do đó bạn có thể phát triển mối quan hệ với họ và xây dựng một cơ sở khách hàng đáp ứng và có lợi nhuận.

  • Ưu điểm: đáp ứng được mức độ phức tạp, có thể sử dùng nhiều list email cùng lúc, phân tích chi tiết
  • Nhược điểm: Thuật ngữ không thống nhất

7.    Kết luận

Email Marketing là một công cụ hữu ích trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Mặc dù có nhiều quy tắc để triển khai một chiến dịch Email Marketing, nhưng điều quan trọng nhất là: Hãy đối xử với người đăng ký của bạn như một khách hàng thực sự. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn hay có bất cừ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
viVietnamese