ảnh bìa

#1 WALMART – HỌC HỎI CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA BẬC THẦY

Có thể nói Walmart là niềm tự hào của nước Mỹ với sự ra đời và những chính sách hết sức khôn ngoan của mình. Nhắc đến hệ thống chuỗi bán lẻ và những sự hợp tác với những thương hiệu lớn khác của Walmart người ta thấy ngay được tiềm lực và độ phủ của nó với thị trường. Tất cả những thành công này là nhờ vào chiến lược Marketing của Walmart đã tạo nên đường đi nước bước hết sức khôn ngoan, “đánh đâu thắng đó” tạo sức ép với các đối thủ cùng ngành trên thế giới. Cùng Mr.Group tìm hiểu chiến lược thông minh của Walmart ngay bây giờ nhé!

1. Walmart là ai?

Walmart
Walmart

Walmart được biết đến là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới được thành lập vào năm 1962 tại Bentonville, bang Arkansas, Mỹ bởi Sam Walton. Được xem là thương hiệu khá quen mặt đối với các cửa hàng và nhà phân phối trong gần năm thập kỷ vừa qua.

Chỉ sau 17 năm thành lập, đến năm 1979, công ty lần đầu đạt mức doanh thu 1 tỉ USD/năm. Ðến năm 1993 thì công ty đã có mức doanh thu 1 tỷ tỉ USD/tuần. Cho tới năm 2001, doanh thu một ngày của công ty đã gần bằng con số kể trên. Walmart đã từng bước trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Hoa Kỳ, với khoảng 20% doanh thu là hàng tiêu dùng, tạp phẩm và 45% doanh số là đồ chơi.

Không chịu đứng yên mãi trong phạm vi chật hẹp của Mỹ, họ luôn tìm cách để mở rộng thị trường của mình hiện tại công ty đang thống trị hơn 12.000 cửa hàng trải dài trên 28 quốc gia trên toàn thế giới.

2.    Mô hình kinh doanh của Walmart

Mô hình kinh doanh của Walmart
Mô hình kinh doanh của Walmart

Công ty chủ yếu hoạt động theo mô hình kinh doanh với 3 bộ phận quan trọng:

  • Walmart US (chiếm khoảng 64% doanh thu)
  • Walmart International (chiếm khoảng 24% doanh thu)
  • Sam’s Club (chiếm khoảng 12% doanh thu)

2.1 Walmart US

Kể từ ngày thành lập cho tới nay, Walmart US luôn là một trong những bộ phận quan trọng của Walmart, chúng hoạt động thành công ở tất cả 50 tiểu bang trên khắp Hoa Kỳ cùng với Puerto Rico và Washington DC. Năm 2018, Walmart US đóng góp tới 64% doanh thu thuần cho thương hiệu.

2.2 Walmart International

Ngoài Hoa Kỳ, công ty còn mở rộng hoạt động ở 27 quốc gia khác nhau, bao gồm 3 hình thức chính:

  • Bán sỉ
  • Bán lẻ
  • Khác

Mỗi hình thức kể trên lại được bày bán ở các cửa hàng khác nhau:

  • Siêu thị
  • Cửa hàng lớn
  • Clubs
  • Đại siêu thị
  • Sàn thương mại điện tử

2.3 Sam’s Club

Sam’s Club là chuỗi câu lạc bộ nhà kho chuyên bán lẻ chỉ dành cho hội viên tại 44 bang Hoa Kỳ cùng với Puerto Rico và thương mại điện tử. Mô hình này cung cấp các ưu đãi độc quyền dành cho thành viên của mình như hoàn tiền 5%, miễn phí vận chuyển, mua xăng giá rẻ…

3. Walmart sử dụng chiến lược 4P trong quản trị marketing

3.1 Product

Chiến lược sản phẩm của Walmart
Chiến lược sản phẩm của Walmart

Walmart là chuỗi cửa hàng bán lẻ hoạt động trên phạm vi toàn thế giới, cung cấp bất kỳ sản phẩm hoặc thương hiệu nào mà khách hàng có thể gặp thường xuyên, bao gồm quà tặng, đồ dùng học tập, sản phẩm điện, phim ảnh, hàng thủ công, đồ chơi, đồ trang sức, ẩm thực, trò chơi, thiết bị gia dụng, …

Dịch vụ hàng đầu của công ty là dịch vụ bán lẻ, bao gồm cả dịch vụ bán lẻ thương mại điện tử. Great Value và Sam’s Choice là hai trong số các nhãn hiệu riêng (Private Label) do tập đoàn sở hữu, và nó cũng cung cấp các dịch vụ phát video kỹ thuật số theo yêu cầu.

3.2 Price

Chiến lược giá của Walmart
Chiến lược giá của Walmart

Chiến lược Marketing của họ không đòi hỏi công ty trực tiếp sản xuất sản phẩm; thay vào đó, họ mua hàng hóa với số lượng lớn từ khắp nơi trên thế giới để tận dụng tính kinh tế theo quy mô. Do đó, công ty cung cấp các sản phẩm với mức giá thấp hơn 15% so với các nhà bán lẻ khác.

“Always cheap pricing” và “Everyday low prices” là những khẩu hiệu được sáng tạo ra bởi Sam Walton (nhà sáng lập Walmart), theo đó mỗi sản phẩm được bán với giá chiết khấu khác nhau tùy thuộc vào thời điểm và nhu cầu của theo giờ. So với các nhà bán lẻ khác, ngành hàng điện tử tiêu dùng tại công ty được bán với giá tương đối thấp.

3.3 Place

Chiến lược phân phối của Walmart
Chiến lược phân phối của Walmart

Siêu trung tâm là một trong những khái niệm bán lẻ quan trọng nhất về cảnh quan tại thời điểm này. Siêu trung tâm của họ trung bình có 186.000 feet vuông dành cho không gian bán lẻ. Thêm vào đó, họ thường sử dụng 200 đến 500 chi nhánh liên kết với nhau, phụ thuộc vào kích thước cửa hàng và nhu cầu của người tiêu dùng. Hãng đã tạo ra được một khái niệm mới thế nào là đem đến “dịch vụ tốt nhất” cho người tiêu dùng thông qua những cửa hàng đa dạng về dịch vụ của mình.

Công ty có hơn 11500 đơn vị bán lẻ trên toàn thế giới dưới 63 biểu ngữ ở 28 quốc gia, trong đó bao gồm 4600+ Walmart US, 650+ câu lạc bộ của Sam và 6200+ cửa hàng Walmart International. Chiến lược này của công ty nhắm vào tâm lý của khách hàng, một khi xây dựng được sự tiện lợi, cũng như mức độ phủ sóng tốt thì người tiêu dùng sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm hơn. Chính vì thế, vị thế số 1 tại nước Mỹ là thành quả rất lớn mà họ có được từ chiến lược này.

3.4 Promotion

Chiến lược chiêu thị của Walmart
Chiến lược chiêu thị của Walmart

Công ty quảng cáo sử dụng nhiều ưu đãi bán hàng, bao gồm bán hàng theo gói sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Khách hàng bị thu hút bởi trang Web thương mại điện tử Walmart vì họ được tặng quà.

Tập đoàn cũng quảng cáo trên các kênh báo chí, truyền hình và Internet. Mặt khác, các chương trình khuyến mãi bán hàng dưới hình thức ưu đãi và giảm giá đặc biệt được sử dụng để thu hút nhiều khách hàng hơn đến các cửa hàng Walmart và trang Web trực tuyến. Công ty cũng sử dụng lực lượng bán hàng cá nhân trong các cửa hàng của mình, nơi nhân viên bán hàng thuyết phục khách hàng thử các mặt hàng mới.

4. Chiến lược marketing của Walmart

Chiến lược marketing của Walmart
Chiến lược marketing của Walmart

4.1 Walmart mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng

Walmart nhắm vào những phân khúc khác nhau để bao quanh khách hàng, đưa tới cho khách hàng những sự quen thuộc. Những cửa hàng của Walmart bao gồm:

  • Cửa hàng giảm giá Walmart
  • Siêu trung tâm Walmart
  • Siêu thị Walmart
  • Supermercado de Walmart
  • Walmart Express

Nhận biết được hướng đi đúng đắn đã giúp công ty trở thành một trong những nhà bán lẻ có doanh số bán hàng cao nhất, cũng như chiếm trọn lòng tin của khách hàng. Phương thức quảng cáo của thương hiệu này cũng trở nên đặc biệt khi chủ yếu sử dụng chính những người tiêu dùng đã mua sắm tại Walmart truyền tai tới bạn bè, người thân của họ, qua đó giúp hình ảnh của thương hiệu được truyền tải một cách khách quan nhất.

Ngoài ra, bằng việc giữ mức giá bình ổn, các nhà quản lý có thể đưa ra các dự báo về lượng hàng bán mỗi ngày nhằm giảm thiểu tình trạng cháy hàng hay tồn kho quá mức. Công ty cho phép khách hàng đổi trả sản phẩm trong thời hạn 90 ngày không kèm hóa đơn. So với các thương hiệu khác thì con số này chỉ giới hạn là 30 ngày đồng thời yêu cầu xuất hóa đơn. Bên cạnh đó, Walmart cũng cung cấp dịch vụ trả hàng miễn phí qua bưu điện hoặc theo lịch trình mà người dùng lên sẵn.

4.2 Walmart khuyến mãi nhờ vào thương mại điện tử

Trang web thương mại điện tử của Walmart thu hút khách hàng bằng cách tặng quà cho khách hàng. Công ty sử dụng chiến lược định giá đóng góp vào doanh thu tối đa của công ty. Họ sử dụng khẩu hiệu “Mua trước khi nó hết” trên các trang web thương mại điện tử của mình để thu hút khách hàng. Ngoài ra, họ còn sử dụng chiến lược “Mỗi ngày giá thấp” để quảng bá chính mình.

Công ty sử dụng các phương tiện quảng cáo rất đa dạng như truyền hình, biển quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội và các trang thương mại điện tử. Do đó, thành công từ khuyến mãi được tăng lên tối đa. Có thể nói, Walmart chính là tiên phong tạo xu hướng trên thị trường và ngày nay được rất nhiều thương hiệu áp dụng như Lazada, Shopee, Tiki,…

4.3 Walmart lựa chọn bán hàng giá rẻ thông minh

Đây là thương hiệu nổi tiếng chuyên bán hàng với giá rẻ. Chiến lược họ theo đuổi là mang đến cho khách hàng sự hài lòng thông qua những sản phẩm giá rẻ. Với mức giá thân thiện cho khách hàng và việc tập trung vào bán hàng số lượng lớn để tối đa hóa giá hơn là các sản phẩm đắt đỏ.

Hơn thế nữa, công ty còn thương lượng với những nhà cung ứng có mức giá cả hợp lí để giữ được mức giá thấp cho khách hàng mà vẫn thu được lợi nhuận cao.

4.4 Walmart luôn thân thiện với khách hàng

Khách hàng khi đến với Walmart sẽ được đón tiếp nhiệt tình. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng của họ còn được khuyến khích tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng để mở rộng mạng lưới khách hàng tốt hơn, thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm trong các hệ thống bán lẻ của công ty.

4.5 Ứng dụng công nghệ

Walmart là công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng Bộ luật sản phẩm chung với mã vạch bằng cách tích hợp thông tin bên trong để lưu trữ, thu thập và phân tích. Thông qua đó tạo được cơ sở dữ liệu vô cùng chính xác và cải thiện được quy trình hoạt động được bài bản và nhanh chóng hơn.

5. Kết luận

Để xây dựng được một đế chế hùng mạnh như hiện tại, Walmart đã áp dụng những chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả. Chiến lược thương hiệu của họ đã mang đến cho chúng ta những bài học, nhưng không phải là để sao chép, mà là rút ra được những gì phù hợp cho mô hình kinh doanh của bạn.

Hy vọng với những chia sẻ trên Mr.Group có thể giúp bạn phần nào trong việc định hình chiến lược kinh doanh của mình. Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn hay có bất cừ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
viVietnamese