ẢNH BÌA (2)

LÀM SAO QUẢNG CÁO OOH HIỆU QUẢ TRONG NĂM 2022 ?

Quảng cáo OOH hay còn được gọi là quảng cáo ngoài trời đã không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Đây cũng là một trong những hình thức quan trọng của kế hoạch truyền thông. Vậy quảng cáo OOH có vai trò, đặc điểm gì? Làm thế nào để quảng cáo OOH có hiệu quả? Hãy cùng Mr.Group tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

1. Quảng cáo OOH là gì?

QUẢNG CÁO OOH
QUẢNG CÁO OOH

Quảng cáo OOH là viết tắt của quảng cáo Out of home, nghĩa là quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo bên ngoài nhà. Đây là hình thức quảng cáo truyền tải qua hình ảnh và thông điệp trên các ấn phẩm quảng cáo không tiếng và không lời. Ngày nay, OOH đa dạng với nhiều hình thức như: quảng cáo tại siêu thị, sân bay, trung tâm thương mại, bênh viện, nhà ga,trường học,…Mặc dù các địa điểm này không phải hoàn toàn ở ngoài trời nhưng nó vẫn nằm ngoài phạm vi nhà ở của khách hàng.

2. Các dạng quảng cáo OOH tại Việt Nam

2.1 Biển quảng cáo OOH tấm lớn (Billboard)

BILLBOARD
BILLBOARD

Quảng cáo OOH tấm lớn thường có kích thước xấp xỉ 250m2. Đây là dạng quảng cáo thường xuất hiện tại các quốc lộ, đường ra sân bay, con phố lớn hay ngã tư ngã ba đông đúc người qua lại. Billboard cũng bao gồm các hình thức quảng cáo hộp đèn, bảng chiếu điện tử, quảng cáo màn hình LED, LCD,…

2.2 Quảng cáo OOH tại nơi công cộng (Street Furniture)

QUẢNG CÁO TẠI NHÀ CHỜ XE BUS
QUẢNG CÁO TẠI NHÀ CHỜ XE BUS

Đây là dạng quảng cáo OOH tầm thấp có kích thước nhỏ hơn Billboard. Với hình thức này bạn sẽ nhiều vị trí đa dạng để đặt quảng cáo của mình. Một số địa điểm nổi bật dành cho quảng cáo này là nhà chờ xe bus, hộp đèn dải phân cách, các trạm thông tin hay các băng rôn trên phố,…

2.3 Quảng cáo OOH trên phương tiện giao thông

QUẢNG CÁO TRÊN PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG
QUẢNG CÁO TRÊN PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG

Với dạng quảng cáo này bạn có thể phủ sóng thương hiệu của mình nhờ vào các phương tiện công cộng quen thuộc hằng ngày như taxi, xe bus, ô tô, tàu hỏa,…Quảng cáo OOH trên phương tiện giao thông sẽ giúp phạm vi hoạt động của bạn trở nên rộng rãi hơn và thời gian hoạt động của các phương tiện cũng gần như cả ngày, không thụ động so với các hình thức khác. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí cho hình thức này.

2.4 Quảng cáo OOH bằng hình thức Roadshow ngoài trời

ROADSHOW
ROADSHOW

Quảng cáo Roadshow ngoài trời cũng được xếp vào OOH bởi đây là hình thức tiếp cận với con người ở bên ngoài nơi sinh sống. Đây là dạng quảng cáo thường dùng hình ảnh các đoàn xe máy, xe đạp “tone sur tone” với trang phục, phụ kiện nổi bật nối đuôi nhau rong ruổi trên các tuyến phố chính. Từ đó, duy trì mức độ nhận diện thông qua việc quảng cáo lặp đi lặp lại theo thời gian. Dần dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong tâm trí khách hàng.

2.5 Quảng cáo OOH thông quan màn hình kĩ thuật số ngoài trời (DOOH)

Quảng cáo OOH thông quan màn hình kĩ thuật số ngoài trời
Quảng cáo OOH thông quan màn hình kĩ thuật số ngoài trời

DOOH (Digital Out-of-home: quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số) như màn hình Led, Lcd, Frame áp dụng công nghệ kỹ thuật số nên có thể phát quảng cáo một cách thông minh, sáng tạo và cực kỳ hiệu quả.

2.6 Quảng cáo OOH theo địa điểm cụ thể

Quảng cáo OOH theo địa điểm cụ thể
Quảng cáo OOH theo địa điểm cụ thể

Tại các địa điểm quảng cáo ngoài trời, triển khai các hình thức quảng cáo riêng biệt và phù hợp để tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

3. Đặc điểm của quảng cáo OOH

3.1 Bản chất của quảng cáo OOH

  • Là loại hình quảng cáo đơn giản, không lời, không tiếng: hình thức quảng cáo truyền thống, chỉ truyền tải các maquette (ấn phẩm quảng cáo) một cách đơn giản, thông điệp và hình ảnh trên biển quảng cáo khó có thể giải nghĩa sâu sắc về sản phẩm, thương hiệu.
  • Đa dạng hình thức, kích cỡ thể hiện: từ tấm áp phích nhỏ, nhà chờ xe buýt có kích thước trung bình, cho đến những tấm biển cực lớn.
  • Là một phần của môi trường sống: có mặt mọi lúc mọi nơi từ đường phố cho đến các địa điểm công cộng trong nhà…

3.2 Ưu điểm của quảng cáo OOH

Tiếp cận với số lượng lớn và đa dạng khách hàng

Những biển quảng cáo tọa lạc tại vị trí đông đúc người qua lại hay những phương tiện giao thông được dán quảng cáo như taxi, xe bus hằng ngày đi qua biết bao nhiêu con đường, tiếp cận với rất nhiều người, lên tới hàng trăm hàng nghìn người. Đối tượng tiếp cận của quảng cáo OOH rất đa dạng không phân biệt lứa tuổi hay giới tính,…

Đa dạng loại hình quảng cáo, phù hợp với tất cả ngành nghề, lĩnh vực

Với sáu nhóm quảng cáo ngoài trời đa dạng về phương thức triển khai, cách truyền tải thông điệp, vị trí xuất hiện cũng như đa dạng về báo giá nên, nên phù hợp với đa số ngành hàng, lĩnh vực hoạt động. Tùy theo đặc thù sản phẩm, dịch vụ, mục tiêu chiến dịch và ngân sách truyền thông mà lựa chọn hình thức phù hợp.

Truyền tải hình ảnh, thông điệp một cách sáng tạo, sinh động, bắt mắt

Quảng cáo ngoài trời ngày càng sáng tạo hơn, thể hiện hình ảnh và thông điệp một cách đầy sinh động thông qua màu sắc rực rỡ, thiết kế độc đáo, câu chữ ấn tượng, nhờ đó mà thu hút sự chú ý của mọi người, khiến họ nó tới thương hiệu, đặc biệt hơn trong một số trường hợp còn chia sẻ lại quảng cáo lên mạng xã hội giúp thương hiệu được viral mạnh mẽ hơn nữa.

Tần suất xuất hiện cao, lặp đi lặp lại liên tục

Quảng cáo OOH luôn nằm trên các đường phố dù bất cứ ngày nào, chỉ cần bước ra đường mọi người đều có thể nhìn thấy. Khi tiếp xú từ ngày này qua ngày khác chắc chắn mọi người sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn nhiều hơn

Không thể tắt đi hay chuyển kênh

Đối với quảng cáo OOH thì dù người xem có thích hay không họ vẫn bắt buộc phải nhìn quảng cáo của bạn mà không được lựa chọn hay tắt đi như các quảng cáo khác

Chi phí thấp

Quảng cáo OOH của bạn có thể tiếp xúc hàng trăm, hàng nghìn người, lặp đi lặp lại qua nhiều ngày chắc chắn sẽ mang tới ấn tượng sâu hơn so với các quảng cáo khác. Nên khi tính ra chi phí so với kết quả mang lại thì quảng cáo OOH không hề đắt.

3.3 Nhược điểm của quảng cáo OOH

Thời gian tiếp xúc ngắn ngủi, không thể truyền đạt nhiều thông điệp

Đối với quảng cáo OOH người đi đường lướt qua rất nhanh, nên thời gian tiếp xúc với quảng cáo ngoài trời rất ngắn ngủi, khó mà tiếp nạp toàn bộ thông tin. Chỉ khi đối tượng khách hàng tiếp xúc với quảng cáo OOH này mỗi ngày họ mới có thể nhớ được hết thông tin của bạn truyền tải.

Khó tiếp cận với khách hàng mục tiêu

Quảng cáo OOH tiếp xúc với số lượng người rất lớn mỗi ngày nên sẽ rất khó để lựa chọn nội dung phù hợp cho từng loại đối tượng. Do đó, bạn phải tìm hiểu kĩ nơi nào đối tượng mục tiêu của mình sẽ xuất hiện nhiều để đặt quảng cáo.

Khó khăn trong việc đo lường

Những năm trước đây việc đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời rất khó khăn, chẳng thể cân đo đong đếm được có bao nhiêu người đi qua vị trí quảng cáo và nhìn thấy, chú ý tới, chưa kể tới việc nhóm người này liệu có thể trở thành khách hàng được hay không.

Ngày nay nhờ sự phát triển của công nghệ mà các phương thức đo lường cũng “rõ ràng” hơn phần nào.

Chịu ràng buộc bởi các vấn đề pháp lí

Khi lựa chọn quảng cáo OOH bạn phải tuân theo các quy định và luật cấm của Nhà Nước. Từ đó, doanh nghiệp khó có thể sáng tạo trong các quảng cáo của mình.

Chịu tác động bởi các yếu tố khách quan

Do được đặt bên ngoài trong thời gian dài nên quảng cáo OOH sẽ phải chịu tác động của thời tiết. Từ đó, sẽ dễ bị cũ, rách hay bạc màu,…

4. Vai trò của quảng cáo OOH đối với doanh nghiệp

4.1 Quảng bá thương hiệu liên tục và bền vững

Quảng cáo OOH có vai trò quan trọng trong quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến người tiêu dùng, gây ấn tượng bước ban đầu. Từ đó, duy trì mức độ nhận diện thông qua việc quảng cáo lặp đi lặp lại theo thời gian. Dần dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong tâm trí khách hàng.

4.2 Kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng

Người tiêu dùng ngày nay trở nên bận rộn hơn rất nhiều. Họ thường có xu hướng tối ưu hóa thời gian của mình để có thể làm việc nhiều hơn. Bởi vậy, mà thời gian đi trên đường phố, cao tốc đôi khi lại trở thành thời gian “rảnh”, quảng cáo ngoài trời hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian này để ghi điểm với khách hàng.

4.3 Mang lại vẻ đẹp hiện đại, sinh động

Những hình thức quảng cáo hiện đại, sáng tạo mang đến cho môi trường sống vẻ đẹp sinh động, giàu sức sống.

5. Các bước chuẩn bị để quảng cáo OOH

5.1 Nghiên cứu thị trường

Trong bước nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp cần nắm được đâu là những hình thức OOH đem lại hiệu quả và xu hướng quảng cáo ngoài trời hiện nay là gì, các công ty quảng cáo ngoài trời nào chuyên nghiệp…

Các doanh nghiệp cần đánh giá được sự tương quan của mình với đối thủ trên thị trường. Từ đó, học hỏi những cái hay của đối thủ và khắc phục các điểm yếu để hoàn thiện tốt hơn cho quảng cáo của mình. Rà soát các hoạt động Marketing đảm bảo thông điệp không quá chênh lệnh với nội dung.

5.2 Xác định khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai, tập trung ở khu vực nào, có tâm lý, hành vi tiêu dùng ra sao để từ đó chọn loại hình quảng cáo OOH nào phù hợp nhất, chiến dịch diễn ra vào thời gian, địa điểm nào và cách thiết kế maquette để thu hút khách hàng tiềm năng.

5.3 Xác định mục tiêu của quảng cáo OOH

Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình là xây dựng, duy trì, tăng nhận diện thương hiệu, hay muốn ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới để lựa chọn những hình thức triển khai phù hợp.

5.4 Lựa chọn thông điệp cho quảng cáo OOH

Việc nghiên cứu khách hàng đã thực hiện từ bước đầu, kết hợp dựa trên chiến lược Marketing tổng hợp sẽ quyết định hình ảnh truyền thông và kênh quảng cáo sẽ triển khai. Thông điệp của OOH đòi hỏi sự nhất quán để tạo sự nhận diện thương hiệu.

5.5 Xác định ngân sách quảng cáo OOH

Một Media Plan cơ bản bao gồm các phương tiện quảng cáo ngoài trời sẽ sử dụng, địa điểm triển khai, số lượng, thời gian, ngân sách phân bổ cho từng hoạt động trong chiến dịch.

6. Gợi ý triển khai quảng cáo OOH hiệu quả

6.1 Các yếu tố ảnh hưởng đến quảng cáo OOH

  • Nội dung quảng cáo: Cần phù hợp với mục đích triển khai, sản phẩm/dịch vụ hướng đến; thông điệp rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu và sự sáng tạo cao.
  • Phương tiện và hình ảnh quảng cáo: Sử dụng banner, pano hay biển thông thường; kích thước và hệ thống đèn, cột trụ, khung hỗ trợ (nếu cần).
  • Vị trí đặt quảng cáo: Nên dựa trên các tiêu chí về đặc điểm giao thông (lưu lượng phương tiện, tình trạng tắc nghẽn, hệ thống đèn tín hiệu,…), đặc điểm về tầm nhìn (yếu tố vật cản, mức độ phân tán thị giác,…), đặc điểm về thời tiết.
  • Tần suất hiển thị quảng cáo: Số lượng và thời gian hiển thị các quảng cáo phải cân đối và phù hợp với mục tiêu chiến dịch.

6.2 Quy trình triển khai quảng cáo OOH

  • Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm quảng cáo tương xứng với mục tiêu của chiến dịch.
  • Hoàn tất thủ tục pháp lý và quy định về quảng cáo ngoài trời trước chính quyền địa phương hoặc cơ quan quản lý khu vực.
  • Ký kết hợp đồng với bên cung ứng dịch vụ quảng cáo ngoài trời (nếu có).
  • Thiết kế ấn phẩm quảng cáo.
  • Triển khai thi công.
  • Đo lường và đánh giá hiệu quả.

6.3 Nguyên tắc thiết kế quảng cáo OOH

  • Chứa đựng một câu chuyện đầy ấn tượng, có thông điệp hay, đơn giản và súc tích.
  • Hình thức bắt mắt, độc đáo, có thể tạo được thiện cảm cho người xem từ cái nhìn đầu tiên.
  • Một số tiêu chuẩn về kích thước, bố cục.

7. Kết luận

Quảng cáo OOH là thị trường tiềm năng nhưng không phải là vô hạn. Nhất là khi số lượng các doanh nghiệp sử dụng ngày càng tăng lên. Muốn triển khai các chiến dịch quảng cáo OOH hiệu quả nhất, hãy hiểu rõ về chúng, hiểu rõ về cách thức tiến hành và biết cách tạo nên sự khác biệt cho chính doanh nghiệp của mình.

Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn hay có bất cừ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
viVietnamese