QUY TRÌNH XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN THÀNH CÔNG TRONG NĂM 2022

Xây dựng thương hiệu cá nhân là thuật ngữ đang trở nên phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Với sự phát triển của mạng xã hội, sự gia tăng nhận thức thì thương hiệu cá nhân đang trở nên quan trọng hơn. Việc xây dựng được thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn gia tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng và đem lại sự thành công cho bạn. Vậy làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, hãy cùng Mr.Group tìm hiểu nhé!

1. Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân được hiểu là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta nhìn nhận về một cá nhân nào đó.

Nói một cách cụ thể, thương hiệu cá nhân là tất cả những gì mà mọi người nhìn nhận được ở bạn về ngoại hình, lối sống, tính cách, các giá trị mà bạn đã đóng góp cho xã hội. Cách bạn ăn mặc, giao tiếp, đi đứng… dần hình thành nên thương hiệu cá nhân của bạn trong suy nghĩ của người khác. Giá trị này được xây dựng bởi năng lực và tính cách đặc biệt của bản thân được mọi người xung quanh chấp nhận và nhìn nhận ra bạn.

Thương hiệu cá nhân

2. Vai trò của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Nâng cao giá trí bản thân: Khi bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân thì bạn sẽ tạo được ấn tượng trong mắt người khác. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho kinh doanh và thăng tiến cho bạn.
  • Tạo sự khác biệt: Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp taọ sự khác biệt giữa bạn và đối thủ. Từ đó, người khác sẽ nhìn nhận bạn thông qua những điểm nổi bật mà bạn đã xây dựng.
  • Mang lại nhiều lợi ích: Sau khi xây dựng thương hiệu cá nhân thành công sẽ lại nhiều cơ hội cho bạn, giúp sự nghiệp bạn phát triển hơn, tăng thu nhập, tạo sự phát triển lâu dài và bền vững.

3. Một vài khảo sát về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân
Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân
  • Thống kê từ IBM, việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng cao hơn 7 lần, nếu khách hàng đó do nhân viên tư vấn qua tài khoản mạng xã hội cá nhân.
  • 92% mọi người tin tưởng các đề xuất từ cá nhân (ngay cả khi họ không quen biết) hơn là từ các thương hiệu doanh nghiệp.
  • 82% người được hỏi cho rằng họ tin tưởng một công ty nhiều hơn nếu đội ngũ lãnh đạo của công ty đó hoạt động tích cực trên các mạng xã hội.
  • 78% nhân viên bán hàng sử dụng mạng xã hội đạt doanh số tốt hơn đồng nghiệp của họ.

4. Các yếu tố cần có trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân

4.1 Sự độc đáo

Thương hiệu cá nhân phải được phân biệt bằng cách đóng góp vào lợi ích cộng đồng. Sự độc đáo sẽ giúp bạn trở nên khác biệt và tạo được ấn tượng mạnh mẽ với người khác. Bạn cần thể hiện được các điểm mạnh của mình trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân để tạo nên sự mạnh mẽ. Khi bạn tự nhận thức được mình khác biệt và hơn người khác ở đâu thì khi đó thương hiệu của bạn càng thành công.

4.2 Tính thích hợp

Một thương hiệu cá nhân có thể tác động lên nhiều người và khiến những người đó tạo ra sự kết nối cho người mang thương hiệu. Các thương hiệu cá nhân phải truyền đạt được niềm tin của người mang thương hiệu cho những người khác.

4.3 Sự nhất quán

Khi thương hiệu cá nhân có được sự nhất quán sẽ tạo được niềm tin cho người khác. Sự nhất quán là điều mà người sở hữu thương hiệu cá nhân đó cung cấp trong một thời điểm thể hiện được sự đồng bộ và có liên quan đến nhau. Từ đó tạo được sự kết nối và cảm xúc của mọi người đối với thương hiệu cá nhân của bạn.

5. Các cấp độ của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

5.1 Được nhiều người biết đến tên tuổi

Đây là cấp độ đầu tiên khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Ở cấp độ này, bạn sẽ được nhiều người biết đến tuy nhiên họ sẽ chưa hình dung rõ ràng được về bạn và cũng chưa nhớ về bạn.

5.2 Được biết đến và nhớ đến thương hiệu cá nhân của bạn

Ở cấp độ này, mọi người sẽ biết đến bạn và nhớ ra vài đặc điểm về bạn như chuyên gia marketing, chuyên viên tư vấn,…Họ sẽ nhớ những điều đơn giản và ngắn gọn khi nhắc đến bạn.

5.3 Được biết đến, ghi nhớ và theo dõi

Cấp độ này khá giống với cấp độ 2, tuy nhiên bạn sẽ được nhớ đến nhiều hơn và được mọi người theo dõi trên mạng xã hội để họ tìm hiểu thêm về bạn. Đây là cấp độ đòi hỏi những hình ảnh và nội dung bạn chia sẻ trên mạng xã hội phải có giá trị để có thể tạo được sự tin tưởng, yêu quý nhiều hơn từ cộng đồng.

6. Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân

Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân
Quy trình xây dựng thương hiệu cá nhân

6.1 Định vị bản thân

Để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trước tiên bạn cần phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Hãy xác định rõ ràng các giá trị của bản thâb, các kỹ năng của bạn (năng lực, học vấn, kinh nghiệm chuyên môn), niềm đam mê của bạn là gì và lý tưởng xây dựng con đường đi cho riêng mình. Khi bạn xác định được những vấn đề trên bạn mới tạo được sự khác biệt cho riêng mình.

6.2  Xây dựng hình ảnh và ngôn từ nhất quán

Các bài khi bạn đăng bài lên các trang mạng xã hội cần đảm bảo được tính chuẩn mực, tương đồng về ngôn từ, hình ảnh, phù hợp với những gì bạn đã xác định ban đầu. Nếu không bạn sẽ bị “mất điểm” trong mắt người khác.

6.3 Mở rộng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng

Các mối quan hệ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích và hiệu quả trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn. Khi bạn xác định mình sẽ phát triển trong lĩnh vực nào thì hãy cố gắng tạo mối quan hệ với các chuyên gia trong ngành. Bạn có thể tham gia các buổi hội thảo hay các livestream từ họ để học hỏi thêm kiến thức và phát triển bản thân của mình. Sau đó, hãy tạo các cơ hội để được gặp gỡ và trò chuyện với họ, khi bạn được xuất hiện cùng người có sức ảnh hưởng thì sẽ tạo ra sức bật rất lớn để bạn phát triển.

6.4 Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp sẽ giúp bạn trở nên nổi bật, uy tín hơn trong cộng đồng . Từ đó sẽ tạo được ấn tượng của bạn đến với mọi người.

6.5 Đầu tư vào nội dung

Nội dung chia sẻ trong chuyên môn như: video hướng dẫn bạn tự làm, báo cáo phân tích dữ liệu bạn thu thập có thể thúc đẩy danh tiếng tuyệt vời. Những nội dung có giá trị được xuất bản nhiều, liên tục sẽ giúp bạn nâng cao được giá trị và thể hiện được khả năng của bản thân.

6.6 Tạo nên sự khác biệt

Việc bạn nhận ra được điểm mạnh của mình và thể hiện ra đúng chỗ sẽ giúp bạn tạo ra được sự khác biệt so với những người khác, từ đó cơ hội bạn được nhớ đến sẽ cao hơn.

6.7 Sử dụng mạng xã hội

Hiện nay, mạng xã hội là công cụ có sức ảnh hưởng lớn khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Facebook, Youtube, LinkedIn, Twitter, Instagram… là những nơi có các khách hàng tiềm năng. Vì vậy, sự xuất hiện của bạn trên các trang mạng xã hội với những nội dung chất lượng sẽ tạo được giá trị, tạo được dấu ấn của bạn nhiều hơn.

6.8  Luôn nâng cao tư duy

Khán giả của bạn sẽ luôn follow hay unfollow bạn tuỳ thuộc rất nhiều vào nội dung bạn chia sẻ. Hãy luôn rèn luyện nâng cao năng lực, kiến thức, tư duy và luôn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình trước khi bắt đầu một chiến lược phát triển thương hiệu cá nhân. Mặt khác, nếu bạn có kỹ năng đặc biệt trong một lĩnh vực và luôn gắn kết với khán giả của mình, thì chỉ riêng danh tiếng của bạn đã giúp bạn phần nào hướng đến thương hiệu cá nhân thành công hơn

6.9 Giao tiếp trước đám đông

Bạn cần luyện tập kỹ năng này thành thạo, nói trước bạn bè, đồng nghiệp… để tự tin hơn. Một bài nói tuyệt vời về chủ đề mà bạn am hiểu sẽ giúp bạn tự tin và thu hút hơn, đồng thời thể hiện được khả năng chuyên môn của mình hiệu quả.

6.10 Luôn là chính mình

Hãy là chính mình dù là trong bất cứ hoàn cảnh nào, tự tin với chính mình, với những giá trị và cố gắng, nỗ lực của bản thân. Và chắc chắn rằng điều này sẽ tạo nên hiệu quả trong việc tạo lập thương hiệu cá nhân

6.11 Để lại giá trị cho cộng đồng

Khi bạn đã xây dựng thương hiệu cá nhân của mình đạt đến danh tiếng nhất định và có một cộng đồng lớn đang follows, bước tiếp theo là suy nghĩ về giá trị mà bạn sẽ để lại. Các từ khóa và hành động mà bạn muốn được biết đến là gì? Duy trì và phát triển một thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bạn được biết đến trong lĩnh vực của mình mà còn có thể hiện được sự khác biệt Bạn là ai? Bạn đã tạo ra giá trị gì cho cộng đồng của bạn, xa hơn nữa là sự nghiệp của bạn có những đóng góp gì cho xã hội

7. Kết luận

Xây dựng một thương hiệu cá nhân lớn hơn nhiều so với xây dựng một doanh nghiệp. Thương hiệu cá nhân là một dự án suốt đời không ngừng phát triển và thay đổi. Ngay cả các chuyên gia xây dựng và phát triển thương hiệu cũng biết rằng không có quy tắc cứng nhắc nào để tạo ra một thương hiệu cá nhân. Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân tốt là không nên thần thánh hoá bản thân với 100% những hình ảnh tốt mà hãy là con người thật thể hiện rõ nét 3 yếu tố: năng lực, cá tính, và sự đóng góp cho xã hội.

Nếu bạn vẫn còn đang phân vân hay chưa định hướng được việc xây dựng thương hiệu bạn thân thì chúng tôi có thể giúp bạn đưa ra những tư vấn và chia sẻ khách quan nhất. Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để có thể xây dựng được thương hiệu cá nhân thành công nhất nhé!

 

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
viVietnamese