diggity-marketing-SB0WARG16HI-unsplash

8 BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC DIGITAL MARKETING HIỆU QUẢ

Trong những năm gần đây, Digital Marketing là cụm từ chúng ta được nghe rất nhiều qua báo chí, tivi đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp, quảng cáo truyền thông. Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ có sản phẩm/dịch vụ tốt nhất mà còn phải kèm chiến lược kinh doanh hiệu quả tùy theo mỗi giai đoạn phát triển khác nhau. Theo đó, Digital cũng phát triển để đáp ứng những nhu cầu cần thiết.

 Vậy Digital Marketing là gì? Hãy cùng Mr Group tìm hiểu nhé!

1. Digital Marketing là gì?

Digital marketing còn được gọi là tiếp thị trực tuyến , có thể hiểu đây là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua các hình thức truyền thông điện tử, các nền tảng như website, app, email hoặc các trang mạng xã hội.

2. Mô hình 5Ds trong Digital Marketing

Mô hình 5Ds của Digital Marketing

2.1 Digital Marketing -Thiết bị kĩ thuật số ( digital device )

Thiết bị kĩ thuật số – tập trung vào sự tương tác của các đối tượng mục tiêu trên các website và ứng dụng di động thông qua việc sử dụng kết hợp các thiết bị được kết nối. Những thiết bị này có thể bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn, TV và thiết bị chơi game.

2.2 Digital Marketing -Nền tảng kĩ thuật số ( digital platform )

Các nền tảng kĩ thuật số – thành phần liên quan đến việc phân tích các nền tảng hoặc dịch vụ ưa thích của các đối tượng mục tiêu. Hầu hết các tương tác diễn ra thông qua việc sử dụng các nền tảng phổ biến như Facebook, Instagram, Google, YouTube, Twitter, Snapchat và LinkedIn.

2.3 Digital Marketing -Phương tiện kĩ thuật số ( digital media )

Phương tiện kĩ thuật số – các kênh truyền thông khác nhau, trả tiền và miễn phí được dùng để tiếp cận và thu hút khán giả qua nhiều hình thức như quảng cáo, Email / tin nhắn, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

2.4 Digital Marketing -Dữ liệu số ( digital data)

Dữ liệu số – các doanh nghiệp dành thời gian thu thập về thông tin hành vi khách hàng và thông số tương tác của khách hàng với doanh nghiệp.

2.5 Digital Marketing -Công nghệ kĩ thuật số ( digital technology)

Công nghệ kĩ thuật số – tập trung vào việc xây dựng các trải nghiệm tương tác trên nhiều nền tảng, từ website và ứng dụng dành cho thiết bị di động đến các cửa hàng thực của thương hiệu.

3. Các hình thức Digital Marketing hiệu quả hiện nay

Các hình thức Digital Marketing hiện nay
Các hình thức Digital Marketing hiện nay

3.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Đây là quá trình tối ưu hoá nội dung text và định dạng website để trang web của bạn phù hợp nhất và các công cụ tìm kiếm sẽ chọn lựa để phục vụ nhu cầu tìm kiếm trên Internet. SEO hiểu đơn giản chính là tập hợp các phương thức nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Các chiến lược tối ưu SEO:

  • SEO onpage: tập trung tối ưu các nội dung có sẵn trên trang web
  • SEO offpage: tập trung tối ưu bên ngoài trang web (xây dựng backlink)
  • Technical SEO: chú trọng cải thiện trải nghiệm của người dùng khi truy cập website

3.2 Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM)

Đối với SEM lượng truy cập có được sẽ bao gồm kết quả của mua lượng truy cập với danh sách phải trả phí trong trang kết quả xếp hạng tìm kiếm và kết quả tìm kiếm tự nhiên không phải trả phí. Vì vậy, khi bạn muốn trang web của bạn được ở vị trí cao nhất trong trang kết quả xếp hạng tìm kiếm thì hãy quan tâm đến SEM.

3.3 Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Tiếp thị nội dung được hiểu là cách bạn xây dựng những bài viết với nội dung chất lượng hướng đến thị trường mục tiêu của bạn. Bạn sẽ sử dụng những từ khoá liên quan đến thông tin sản phẩm, dịch vụ, ngành nghề của bạn để phát triển nội dung trong các bài viết. Người tìm kiếm trên Internet sẽ tìm thấy bài viết của bạn với những từ khoá tìm kiếm và chắc chắn đó là cơ hội để họ tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn.

3.4 Tiếp thị truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing)

Tiếp thị truyền thông xã hội là quá trình tạo nội dung phù hợp cho từng nền tảng truyền thông xã hội để thúc đẩy sự tương tác và quảng bá doanh nghiệp của bạn. Các kênh thường được sử dụng trong Social Media Marketing: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter,..

3.5 Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

Bạn sẽ phải trả tiền để quảng cáo của bạn được click ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

3.6 Tiếp thị qua điện tử (Email Marketing)

Email Marketing là hình thức quảng bá sản phẩm bằng cách sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin, bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình mong muốn, từ đó để khách hàng mua hàng của bạn thông qua email mà bạn gửi cho họ. Mỗi email được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại được coi là Email Marketing.

4. Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp

4.1 Digital Marketing mang đến cơ hội canh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp

Tất cả các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn, vừa hay nhỏ đều có thể tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình trên nền tảng mạng xã hội. Mọi doanh nghiệp đều có thể nhanh chóng tiếp cận với khách hàng tiềm năng mà không cần thông qua phương pháp nghe gọi truyền thống.

4.2 Digital Marketing hướng đến mục tiêu và sự chuyển đổi

Một trong những vai trò của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị nó thông qua phương tiện truyền thông, chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người mua hàng. Nếu không có tỉ lệ chuyển đổi thì tất cả hành động đo lường đều không có nghĩa và những quảng cáo của bạn sẽ bị lãng phí.

4.3 Digital Marketing đảm bảo doanh thu

Với mục tiêu rõ ràng, khách hàng cụ thể, tỉ lệ chuyển đổi cao,… chính là lí do mà các doanh nghiệp sử dụng Digital Marketing mong muốn, từ đó doanh thu tạo ra thông qua Digital Marketing có thể cao hơn gấp 3,3 lần. Tiếp thị trên môi trường online sẽ mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hơn và phát triển hơn trong việc kinh doanh, do đó doanh thu cũng tăng theo.

4.4 Digital Marketing giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh

Sử dụng chiến lược Digital Marketing hiệu quả sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn. Nó mang đến cơ hội kêu gọi hành động mua hàng (CTA) của khách hàng ngay lập tức. Có nhiều chiến lược giúp bạn chuyển từ kêu gọi khách hàng đưa tới hành động mua hàng.

Kêu gọi hành động mua hàng cho bạn biết họ thường làm gì khi đến website của bạn. Họ có thể đọc bài blog, tải xuống một cái gì đó, đăng ký hoặc mua hàng.

Digital Marketing cung cấp cho bạn tất cả giải pháp. Để bạn lựa chọn và tìm ra cho mình giải pháp riêng để tiếp cận; và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng.

4.5 Digital marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng thu thập data/ phễu khách hàng và chăm sóc khách hàng

Doanh nghiệp có thể thu thập data của khách hàng thông qua các chiến dịch Digital Marketing mà doanh nghiệp đã chạy. Nhìn vào hành trình khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra những thay đổi phù hợp, từ đó doanh nghiệp sẽ có thể đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp cho từng đối tượng.

5. Quy trình xây dựng chiến lược Digital Marketing hiệu quả

Quy trình xây dựng chiến lược Digital Marketing
Quy trình xây dựng chiến lược Digital Marketing

5.1 Hiểu khách hàng mục tiêu tốt hơn

Để có được một chiến dịch Digital Marketing tốt nhất, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai. Doanh nghiệp cần đảm bảo nội dung mình đưa ra sẽ phù hợp với khách hàng đó, thông điệp sẽ không bị hiểu lầm, có khả năng đạt được độ tương tác cao.

5.2 Mở rộng lượng từ khóa tối ưu cho công cụ tìm kiếm (SEO)

Mở rộng lượng từ khóa chắc chắn sẽ mở rộng thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng. Nếu chỉ tập trung vào từ khóa cũ, doanh nghiệp sẽ khó lòng tạo thêm được những chuyển đổi mới và phát triển website với nhiều traffic. Mở rộng từ khóa sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí quảng cáo.

5.3 Tập trung phát triển giao diện mobile

Với thời đại phát triển hiện nay, hầu như mỗi người đều sở hữu cho mình một chiếc điện thoại. Nếu các nội dung trong chiến dịch marketing của bạn không thân thiện với giao diện mobile, cho dù đối tượng khách hàng của bạn là ai, khả năng rất cao là bạn sẽ đánh mất 1 lượng lớn khách hàng tiềm năng.

5.4 Sử dụng tốt các kênh Digital Marketing

Bạn phải có một website cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ các lựa chọn khác để quảng bá cho doanh nghiệp, website, sản phẩm và dịch vụ online của bạn như marketing trên mạng xã hội, thực hiện SEO, quảng cáo click

5.5 Thực hiện chiến lược tiếp thị lại (remarketing)

Hãy để khách hàng nhớ đến chúng ta bằng cách liên tục nhắc lại với họ về thương hiệu của mình, để đến khi họ thực sự có nhu cầu, tên doanh nghiệp bạn sẽ là điều đầu tiên họ nghĩ tới.

5.6 Chỉnh sửa CTA của bạn

Một CTA-lời kêu gọi hành động mạnh mẽ sẽ đem lại hiệu quả vô cùng lớn với mỗi chiến dịch marketing. CTA tốt sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn. CTA có thể được hình thành trên nhiều định dạng khác nhau (nút, hình ảnh,..)

5.7 Xây dựng kế hoạch cho content

Chuẩn bị những content thú vị sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng thu hút khách hàng bao gồm video, hình ảnh, ìnographic, ebook,.. và giọng hành văn phù hợp.

5.8 Đo lường hiệu quả của chiến dịch Digital Marketing

Để xác định được sự hiệu quả của chiến dịch, bạn có thể chia nhỏ ra thành từng yếu tố như: số mẫu về thực tế, kết quả chuyển đổi, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, lượng follow trên mạng xã hội,… từ đó, có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp.

6. Kết luận

Digiatl Marketing là một chiến dịch rất quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có cái nhìn chi tiết hơn về Digital Marketing. Nếu có bất kì thắc mắc nào vui lòng liên hệ +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
ko_KRKorean