ảnh bìa

#1 CONTENT MARKETING LÀ GÌ? LÀM SAO ĐỂ VIẾT CONTENT MARKETING THU HÚT?

Để kinh doanh thành công và đạt hiệu tốt trên thi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay các doanh nghiệp cần truyền tải đến người dùng những Content hay và chất lượng. Vậy làm thế nào để Content Marketing của bạn trở nên hấp dẫn và thu hút? Cùng Mr.Group tìm hiểu ngay nhé!

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing
Content Marketing

Content Marketing (tiếp thị nội dung) là cách tiếp thị tập trung tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Nội dung ở đây không chỉ đơn thuần là text mà nội dung ở đây bao gồm cả video, hình ảnh hay infographic. Tóm lại Content bao gồm tất cả nội dung trên website. Thông qua hình thức Marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm,dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.

2. Vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp

Vai trò của Content Marketing
Vai trò của Content Marketing

2.1 Định hình thương hiệu

Khi một thương hiệu muốn phát triển ngoài việc xây dựng cho mình chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt còn phải tạo dựng Content Marketing hướng đến giá trị cho khách hàng. Content Marketing chất lượng sẽ thúc đẩy người dùng nhớ về thương hiệu tích cực hơn.

2.2 Tăng lượng tương tác, truy cập

Để có thể giữ chân khách hàng ở lại lâu dài cùng thương hiệu chính là do nội dung mà thương hiệu truyền tải đến khách hàng. Bên cạnh mục tiêu về tiếp thị sản phẩm, Content Marketing buộc phải mang đến những thông tin hữu ích đến nhóm đối tượng mục tiêu. Từ đó, lượng truy cập vào website của bạn sẽ tăng cao và thu hút nhiều khách hàng hơn, giúp gia tăng traffic và lượng tương tác.

2.3 Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Khi Content Marketing của bạn hấp dẫn bạn sẽ thu hút được khách hàng và lượng tương tác tự nhiên. Từ đó, bạn sẽ tiết kiệm được ngân sách chạy quảng cáo.

2.4 Tăng doanh thu

Để thúc đẩy khách hàng đến với quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của bạn thì bạn phải cung cấp được cho họ những giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ mang lại. Khi Content Marketing của bạn giải quyết được những trăn trở của khách hàng, họ sẽ đi đến quyết định mua nhanh chóng. Từ đó, doanh thu của doanh nghiệp sẽ đi lên một cách nhanh chóng.

2.5 Kết nối với khách hàng

Nhiệm vụ quan trọng của Content Marketing chính là kết nối được doanh nghiệp với khách hàng. Một chiến dịch Marketing được xem là thành công khi liên kết được khách hàng với doanh nghiệp thông qua các nội dung được truyền tải. Khi doanh nghiệp nhìn thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn và họ nhận ra được thương hiệu của bạn nghĩa là chiến lược Content Marketing đang thành công.

2.6 Tăng tính chuyên nghiệp cho thương hiệu

Content Marketing chính là một trong những yếu tố quan trọng để tăng tính chuyên nghiệp cho thương hiệu của bạn. Khi nội bộ doanh nghiệp của bạn cung cấp tốt các vấn đề mà khách đặt ra, khách hàng sẽ nhận định doanh nghiệp của bạn rất chuyên nghiệp.

Giá trị truyền tải nội dung đến khách hàng có tác dụng định hình rõ bản chất thương hiệu, định hướng người dùng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp cũng tăng lên.

3. Các loại Content Marketing hiện nay

3.1 Content Marketing – Video

Đây là dạng hình thức truyền tải nội dung thông qua video. Hiện nay, người dùng có xu hướng tiêu thụ nội dung nhanh chóng. Do đó, video chính là hình thức Content Marketing hữu hiệu nhất. đây là dạng Content Marketing có hiệu quả truyền thông tốt nhất trong chiến dịch Marketing.

3.2 Content Marketing – Blogs

Blogs là dạng Content xoay quanh nhiều nhóm chủ đề. Các thông tin trên Blogs thường xe bao hàm quan điểm cá nhân của người viết hoặc góc nhìn của thương hiệu.

3.3 Content Marketing –  Social Media

Trong số các loại Content Marketing, social media luôn là hình thức được ưu tiên áp dụng hàng đầu, phù hợp với tất cả loại hình kinh doanh. Social Media cho phép doanh nghiệp xây dựng nội dung dưới nhiều hình thức nhàm thu hút người xem và tương tác phản hồi trực tiếp.

3.4 Content Marketing –  Infographics

Đây là dạng Content Marketing chứa nhiều số liệu. Việc minh họa thông tin và số liệu trên infographics giúp cho việc xử lí và tiêu hóa thông tin của người đọc dễ dàng hơn. Ngoài ra, Infographics cũng tiện dụng hơn vì người đọc có thể dễ dàng lưu lại thông tin thực sự cần thiết đối với họ.

3.5 Content Marketing –  Ebook

Đây là loại sách điện tử bao hàm lượng lớn thông tin và kiến thức. Ebook thường được dịnh dạng PDF. Hình thức này giúp cung cấp các thông tin kiến thức hữu ích cho người đọc. Thông qua những e-book miễn phí, bạn có thể dễ dàng thu thập email của người đọc để tạo danh sách tiềm năng cho chiến dịch email marketing của mình.

3.6 Content Marketing –  Email

Email marketing là một trong các loại content marketing được sử dụng phổ biến từ rất lâu và ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt hay lỗi thời.

Content marketing thông qua email là cách tương tác vô cùng chủ động giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Đây là cách nhanh nhất để bạn có thể quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn hay nhắc nhớ thương hiệu của bạn với khách hàng.

4. Quy trình xây dựng Content Marketing hiệu quả

4.1 Lên dàn ý mẫu kế hoạch Content Marketing

Dàn ý Content mẫu
Dàn ý Content mẫu

Thông thường, dàn ý của Content Marketing bao gồm:

  • Mục lục
  • Nguyên nhân
  • Mục tiêu
  • Nghiên cứu và phân tích thị trường
  • Nghiên cứu và phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Nghiên cứu và phân tích khách hàng
  • Phân tích SWOT
  • Lên chiến lược marketing
  • Dự trù ngân sách và nhân sự
  • Kế hoạch dự phòng

4.2 Xác định đúng mục tiêu Marketing

Để tránh tiêu tốn thời gian và lãng phí ngân sách, bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình để tránh không đi lệch hướng. Bạn có thể trả lời một số câu hỏi sau để xác định cụ thể mục tiêu của mình:

  • Nội dung gồm những gì, gồm những dạng content nào?
  • Đối tượng truyền thông là ai? Ai sẽ thực hiện những nội dung đó?
  • Nội dung sẽ được hiển thi trên các kênh nào?
  • Thời điểm thực hiện nội dung và đăng tải?
  • Thực hiện nội dung ra sao?

4.3 Thấu hiểu phân khúc thị trường

Thấu hiểu càng sâu sắc phân khúc thị trường của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Khi sáng tạo nội dung bạn càng dễ truyền tải và thuyết phục người đọc, đảm bảo kế hoạch content sẽ không đi lệch hướng.

4.4 Nghiên cứu thị trường, nhu cầu của ngành hàng và đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn biết:

  • Tốc độ phát triển của ngành hàng
  • Xu hướng phát triển trong thời gian sắp tới
  • Số lượng đối thủ cạnh tranh trong ngành
  • Cơ hội mà bạn có thể tận dụng được
  • Những thách thức để bạn đương đầu và các giải pháp

4.5 Lên ý tưởng, xác định thông điệp

Sau khi thấu hiểu được ngành hàng cùng những cơ hội mà doanh nghiệp có thể nắm bắt được. Đây là lúc bạn cần lên lên ý tưởng content và xây dựng thông điệp marketing.

Hãy luôn nhớ rằng, mẫu kế hoạch Content Marketing là một phần quan trọng để doanh nghiệp truyền thông thương hiệu hiệu quả. Nếu không có ý tưởng rõ ràng và cụ thể, kế hoạch của bạn sẽ chẳng đi đến đâu.

4.6 Phân tích khách hàng bằng ma trận Swot

Khi có cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng bằng cách phân tích bằng ma trận SWOT bạn sẽ dễ dàng đưa ra các chiến lược content hiệu quả, sát thực tế.

Một vài công cụ hỗ trợ bạn trong quá trình phân tích khách hàng bằng ma trận SWOT hiệu quả là:

  • SimilarWeb – Công cụ phân tích website của đối thủ
  • SpyFu – Công cụ kiểm tra từ khoá và các bài quảng cáo

4.7 Chiến lược Marketing

Khi bạn đã có đầy đủ các yếu tố để xây dựng Content Marketing chi tiết bạn nên kết hợp với các yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Khuyến mãi), People (Con người), Process (Quy trình) để ra một chiến lược toàn diện, thống nhất trong tất cả các khâu.

4.8 Ngân sách

Việc xây dựng một ngân sách vững chắc sẽ giúp bạn thực hiện kế hoạch content marketing dễ dàng hơn. Việc phân bổ nhân sự sao cho hợp lý cũng giúp kế hoạch của bạn diễn ra trơn tru, hiệu quả.

4.9 Đo lường hiệu quả

Đo lường thường xuyên và đánh giá sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi, điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch thông qua kiểm soát.

4.10 Tối ưu nội dung

Xu hướng thị trường luôn thay đổi nên việc bạn tối ưu lại nội dung là điều cần thiết để mang lại những giá trị thiết thực nhất cho người đọc tại thời điểm đó.

5. Những kĩ năng cần có khi làm Content Marketing

Những kĩ năng cẩn có khi làm Content Marketing
Những kĩ năng cẩn có khi làm Content Marketing

5.1 Kĩ năng nghiên cứu khai thác thông tin

Nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); thị hiếu nổi cộm trên thị trường; đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề sẽ giúp bạn tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất.

5.2 Kỹ năng chọn lọc chủ đề

Khi làm Content Marketing bạn phải biết chắt lọc những chủ đề thú vị và phù hợp với nhóm khán giả. Điều này vừa là một cơ hội – bạn có thể mở rộng phạm vi kiến thức của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau; song cũng là một thử thách – bạn phải tìm hiểu về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

5.3 Giao tiếp và viết lách tốt

Viết lách tốt giúp bạn tạo được nội dung hấp dẫn và tạo được giá trị nơi người thụ hưởng thông tin đến từ những câu chuyện hấp dẫn, lôi ccuố.

Giao tiếp tốt để bạn có thể phỏng vấn hay trò chuyện trực tiếp với chính nhóm khách hàng của mình. Từ đó, bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát về những điều mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm.

5.4 Kỹ năng SEO

Nếu muốn bài viết của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất, bạn phải đưa những nội dung, bài viết của mình trên các thanh công cụ tìm kiếm. SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa các nội dung một cách tốt nhất.

5.5 Kỹ năng quản lí

Kĩ năng quản lí giúp bạn hoạch định, quản lí nội dung bạn sẽ truyền tải đến với người dùng. Đôi khi cần phải tham gia quản lí và báo cáo những con số kết quả để trình bày với công tt, do đó kĩ năng quản lí là vô cùng cần thiết.

6. Kết luận

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp các loại content marketing khác nhau để tối đa hiệu quả cho chiến lược marketing của mình. Dù sử dụng bất cứ loại nào, điều quan trọng là luôn đặt người đọc hay khách hàng của bạn làm trung tâm.

Nếu bạn vẫn đang gặp khó khăn hay có bất cừ thắc mắc nào thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại +84 924 118 081 (Ms.Suzie) để được tư vấn kĩ lưỡng hơn nhé!

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr
ko_KRKorean